โรคซึมเศร้ากับอารมณ์เพศ

Anti-depressant can affect sexual desire.


โรคซึมเศร้าสามารถส่งผลกระทบถึงเรื่องเซ็กซ์ได้ ซึ่งในการศึกษาของต่างประเทศบอกว่าเป็นเรื่องสุขภาพจิตที่กระทบเรื่องเซ็กซ์ได้บ่อยที่สุดเลย 

ในบทความนี้เลยอยากเขียนถึงเรื่องนี้ เพื่อชักชวนให้คนที่สงสัยหรือคนที่มีโรคซึมเศร้าอยู่ กล้าพูดและกล้าเล่าเรื่องเซ็กซ์กับแพทย์ที่ดูแลมากขึ้น 

ขอย้ำตรงนี้ก่อนว่า คนที่มีโรคซึมเศร้าไม่ได้มีปัญหาเรื่องเซ็กซ์กันทุกคนนะ และคนที่มีปัญหาเรื่องเซ็กซ์ไม่ได้เป็นจากโรคซึมเศร้าเสมอไป ไม่อยากให้อ่านแล้วตีความคลาดเคลื่อนจนไปตีตรากันแบบผิด ๆ 


“อาการที่อาจจะเกิดขึ้น”

อาการทั่วไปของโรคมักจะมีอารมณ์เศร้า เบื่อหน่าย ไม่อยากทำอะไรที่เคยชอบทำ เป็นต้น ซึ่งในบางคนก็อาจจะกระทบต่อเรื่องเซ็กซ์ได้ด้วย เช่น ไม่ค่อยสนใจอยากจะมีเซ็กซ์ มีความสุขทางเพศลดลง ซึ่งอาการเหล่านี้สามารถพบได้ในทุกเพศเลย

เรื่องอารมณ์อาจจะเป็นจุดเริ่ม แต่ส่งผลลามไปกระทบเรื่องอื่น ๆ ต่อ เช่น ในผู้มีจิ๋มก็อาจจะมีเรื่องไม่ถึงจุดสุดยอดหรือมีอาการเจ็บตอนสอดใส่ ในผู้มีจู๋ก็เกิดปัญหาเรื่องการหลั่งได้เหมือนกัน


“ยาอาจจะมีผลกระทบเช่นกัน”

ด้วยอาการของตัวโรคเองทำให้กระทบเซ็กซ์ได้ จึงควรได้รับการบำบัดรักษา แต่ในทางกลับกัน ยาต้านเศร้าบางตัว ในบางคน ก็สามารถกระทบเรื่องเซ็กซ์ได้เช่นเดียวกัน

มีลูกเพจบางคนแอบทักมาปรึกษาว่า ควรทำอย่างไรดี หลังกินยาต้านซึมเศร้า ก็เริ่มไม่ค่อยอยาก ไม่ค่อยมีอารมณ์ สิ่งที่แอดให้คำแนะนำก็คือ ปรึกษากับจิตแพทย์ที่ดูแลอยู่แล้วเพื่อประเมินเพิ่มเติม

ย้ำว่าหากกินยาแล้วมีปัญหา ไม่ว่าจะเรื่องเซ็กซ์หรือเรื่องอื่น ๆ  ควรปรึกษาหมอที่ดูแลอยู่ อย่าหยุดยาเอง เพราะมันมีวิธีการปรับยาที่ช่วยให้ดีขึ้นได้


อยากให้เข้าใจเรื่องโรคซึมเศร้าว่ามันกระทบกับเรื่องเซ็กซ์ได้ เป็นสิ่งที่เจอบ่อยมาก ๆ แต่หลายครั้งถูกละเลยไป ไม่อยากให้คิดว่าการถามหมอเรื่องนี้เป็นเรื่องไม่สุภาพ ถามเลย คุยเลย ไม่ต้องอาย

หมอบางคนเขาอาจจะยังไม่กล้าถามก่อน ลองถามดูได้ หากเขาให้คำแนะนำดูแลได้ก็ฟินเลย แต่หากไม่ได้เขาอาจจะปรับยา และส่งต่อหมอที่ดูแลเรื่องเพศได้ เพื่อให้คำแนะนำเพิ่มเติมนะ

เพจน้องสาว

ใหม่กว่า เก่ากว่า