เลสเบี้ยน และหญิงรักหญิง มีเซ็กซ์อย่างไรให้ปลอดภัย


Two female hands holding with a trace of vagina fluid on their fingers showing how HPV virus can spread easily even for lesbian.



เวลาพูดถึงการมีเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัย หรือ safe sex คนส่วนใหญ่มักจะนึกถึง ยาคุมกำเนิดและถุงยางอนามัยเป็นส่วนใหญ่ เพราะเรามักนึกถึง ‘การป้องกันท้อง’ แต่บางทีก็หลงลืม ‘การป้องกันโรค’ ไป 


ด้วยเหตุนี้คงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ชาวหญิงรักหญิง เลสเบี้ยน ทอมดี้ สาวไบ หาข้อมูลเรื่องการมีเซ็กซ์ที่ปลอดภัยได้ยากมาก เพราะข้อมูลความรู้ก็มักมุ่งเน้นคู่ชายหญิง และมุ่งเน้นการป้องกันท้องซะมากกว่า


ถ้าจะพูดถึงการมีเซ็กซ์ที่ปลอดภัยจริง ๆ จะพูดถึง 2 เรื่องหลัก ก็คือ ‘กันท้อง’ และ ‘กันโรค’ เราควรจะป้องกันทั้ง 2 อย่างเพื่อสุขภาพที่ดีของน้องสาว


บทความนี้จะมาเล่าให้ฟัง สำหรับผู้หญิงที่มีเพศสัมพันธ์กับผู้หญิง มีประเด็นเรื่องการมีเซ็กซ์อย่างปลอดภัยได้ยังไงกันบ้าง



เกริ่นก่อนว่า หลักการคือ ถ้าใครที่ไม่ยุ่งกับน้องชาย หรือจุ๊ดจู๋เลย ก็ป้องกันเฉพาะโรค แต่ถ้ายังมีไปยุ่งกับจุ๊ดจู๋บ้าง ต้องป้องกันท้องด้วย ซึ่งเรื่องป้องกันท้องจะไม่ได้เขียนไว้ในนี้


โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์มีได้หลากหลายมาก ไม่ได้ลงรายละเอียดแต่ละโรคในบทความนี้ ไว้จะเขียนให้อีกที แต่ที่เคยเขียนไปแล้วคือเรื่อง HPV กับ HIV โดยเฉพาะเรื่อง HPV อยากให้ไปอ่านกันนะ ในบทความเรื่อง มะเร็งปากมดลูก มันมีวัคซีนป้องกันนะ  


โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ก็ตรงตามชื่อเลย (1) ส่วนใหญ่แล้วก็จะติดจากเซ็กซ์เนี่ยแหละ ไม่ว่าจะเป็น Oral sex (ใช้ปาก) Vaginal sex (ทางช่องคลอด) และ Anal sex (ทางก้น) เมื่อสัมผัส ‘สารคัดหลั่งที่มีเชื้อ’ ก็จะสามารถติดได้ อ่านแล้วอาจจะงง ๆ ว่าพูดถึงอะไร พูดให้เห็นภาพ ‘สารคัดหลั่ง’ คือ น้ำหล่อลื่นของน้องสาว น้ำลาย เลือด 


ส่วนการติดอย่างอื่น ๆ เช่น (2) จาก ‘แผลหรือเยื่อบุผิวที่มีเชื้อ’ ได้ เช่น โรคเริม ถ้าเป็นเริมที่ริมฝีปากแล้วไปเลียน้องสาว น้องสาวก็อาจเป็นเริมได้ (3) จาก ‘ผิวน้องสัมผัสผิวน้อง’ เช่น หิด โลน (คล้าย ๆ เหา แต่เป็นที่น้องสาว) ถ้าคนใดคนหนึ่งเป็น ตัวพวกนี้ก็กระโดดไปหาอีกคนได้ถ้าน้องใกล้กัน 


นิ้วมือ ของเล่นผู้ใหญ่ ผักผลไม้ เป็นสิ่งที่สามารถแบกสารคัดหลั่งแล้วไปส่งให้บริเวณอื่นได้ เช่น A ใช้ของเล่นกับน้องสาว B พอเสร็จกิจ B ก็เอามาเล่นเองบ้าง น้ำของ A ก็จะสัมผัสกับน้องสาว B ทำให้ส่งผ่านเชื้อกันได้ 


หรือถ้าจะซับซ้อนขึ้นอีกหน่อย เช่น A ใช้นิ้วกับน้องสาวของ B / นิ้ว A เปื้อนน้ำ B / A กับ B จับมือกัน / B มือเปื้อนน้ำ B / B ใช้นิ้วกับน้องสาวของ A / สรุปน้องสาว A ก็ได้เจอกับน้ำของ B / ถ้าสับสน ค่อย ๆ อ่านอีกรอบนึงนะ ตอนพิมพ์นี่ก็ต้องตั้งสติมาก ๆ เหมือนกัน 555


เพราะงั้น หลักการก็คือ จะป้องกันได้ ก็อย่าให้เกิดการแบ่งปันสารคัดหลั่งกัน ไม่ว่าจะด้วยวิธีใด ๆ จะอธิบายลงรายละเอียดตามนี้



น้องสาว X นิ้ว
นิ้วควรใส่ถุงมือ ถุงนิ้ว เพื่อป้องกันไม่ให้นิ้วเปื้อนสารคัดหลั่ง จะได้ไม่ไปจับเปะปะนู่นนี่แล้วดันไปโดนเยื่อบุผิว ดังนั้นเพื่อให้ปลอดภัยก็ควรใส่ถุงมือ ถุงนิ้ว ไม่ได้วางขายกันทั่วไปเหมือนถุงยางอนามัย และประสิทธิภาพก็ไม่แน่นอนนัก แนะนำให้ใช้ถุงมือทางการแพทย์แบบใช้แล้วทิ้ง ส่วนถุงนิ้วเพื่อใช้ในงานประดิดประดอยอาจไม่เหมาะสม เพราะไม่ได้ผลิตมาเพื่อป้องกันเชื้อโรค และมีสิทธิผลุบหลุดเข้าไปในจิ๊มิได้ ส่วนตามร้านค้าออนไลน์ที่มีถุงมือและถุงนิ้วแบบสร้างสรรค์ มีตะปุ่มตะป่ำ ริ้วสยิว สามารถใช้ได้ ขอแค่ไม่รั่ว แต่ต้องทำความสะอาดดี ๆ เพราะต้องมีการใช้ซ้ำ 


การใส่ถุงมือถุงนิ้วเวลาถอดต้องระวังมือเลอะสารคัดหลั่งด้วย เพราะสุดท้ายถ้ามือเลอะแล้วไปจับส่วนอื่น ๆ ก็มีสิทธิ์แบ่งปันสารคัดหลั่งกันได้อยู่ดี แนะนำให้ใช้ทิชชู่จับแล้วรูดออกแล้วทิ้ง หลังจากนั้นก็ไปล้างมือ ก่อนบรรเลงเพลงรักต่อ


สำหรับใครที่คิดว่า ถุงพวกนี้มันจะมาขัดขวางสัมผัสรัก แต่ก็อยากลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น ก็ขอแนะนำให้ ล้างมือก่อนและหลังประกอบกามกิจทุกครั้ง หลีกเลี่ยงเล็บแหลมคมที่อาจไปเกี่ยวน้องเป็นแผล เลือดออกได้ ยิ่งเป็นบาดแผลเปิดก็ทำให้โอกาสการติดเชื้อได้มากขึ้น



น้องสาว X ปาก ลิ้น
วิธีป้องกันคือใช้แผ่นยางอนามัย แต่ยังไม่ค่อยมีวางขายกันสักเท่าไหร่ หาซื้อได้ตามร้านค้าออนไลน์ แนะนำให้ใช้ถุงยางอนามัยมาดัดแปลงได้ ตัดหัว ตัดปลาย และตัดผ่ากลางตามแนวยาว คลี่ออกมา คลุมจิ๊มิ ใช้มือกางให้แนบไว้ จะมือใครก็ได้แล้วแต่ท่าทาง ข้อสำคัญคือ อย่าใช้แบบที่เคลือบสารฆ่าอสุจิ อย่าพลิกไปมา อย่าใช้ซ้ำ ข้อเสียของการมีแผ่นมาขวางกั้น อาจทำให้รู้สึกสัมผัสลดลงไปบ้าง แต่ก็ถือว่าปลอดภัยแน่ ๆ เรื่องนี้เคยเขียนไปแล้วใน กินเมนูหอยอย่างปลอดภัย ตามไปอ่านเพิ่มเติมได้นะ


ถุงลิ้นเป็นอีกอุปกรณ์ที่มีคนพูดถึงในกลุ่มน้องสาวเมาท์มอย จริง ๆ แล้วไม่แนะนำ เพราะ ถุงลิ้นจะปลอดภัยก็ต่อเมื่อริมฝีปากไม่สัมผัสน้องสาวเลย ซึ่งเป็นไปได้ยากมาก เพราะฉะนั้นจึงไม่ใช่วิธีที่ทางการแพทย์แนะนำ



น้องสาว X ของเล่น ผักผลไม้
ถุงยางอนามัยสามารถช่วยป้องกันได้ในกรณีที่ใช้ของเล่น ผักผลไม้ เพราะจะป้องกันการแบกสารคัดหลั่งไปเปื้อนแปะที่บริเวณอื่น ๆ ของร่างกาย ก็แนะนำให้ถอดทิ้งให้ถูกวิธี ห้ามใช้ซ้ำ ถ้าจะผลัดกันเล่น ก็อย่าลืมใส่ถุงยางใหม่ให้ของเล่นหรือผักผลไม้ก่อนนะ ข้อดีของการใส่ถุงยางคือป้องกันการหักคา แล้วหลุดค้างอยู่ในช่องคลอดด้วย อย่าลืมทิ้งแบบไม่เลอะมือด้วยการใช้ทิชชู่จับ และไปล้างมือหลังทิ้งด้วยนะ



น้องสาว X น้องสาว
ไม่บ่อยนักที่จะใช้วิธีนี้เพื่อกระตุ้นกันและกัน แต่ก็มีคนทำอยู่บ้าง มีลูกเพจคนหนึ่งเคยหลังไมค์มาสอบถามว่า ถ้าใช้น้องสาวเสียดสีกันหรือ Scissoring จะมีวิธีการป้องกันยังไงให้ปลอดภัย ตอนนั้นแอดตอบไปว่า ในปัจจุบันไม่มีอุปกรณ์ป้องกันตัวไหนที่ช่วยได้ แต่ในตอนนี้มีบริษัทที่ต่างประเทศ กำลังพยายามผลิตกางเกงในที่มีคุณสมบัติแบบแผ่นยางอนามัย (ป้องกันเชื้อโรคได้) แต่ว่ายังทำไม่สำเร็จ กำลังอยู่ในขั้นตอนการศึกษาวิจัย 


แล้วมันมีวิธีไหนที่พอจะประยุกต์ได้บ้าง ให้คนนึงจับแผ่นยางอนามัยไว้ที่จิ๊มิตัวเองจะได้ป้องกันจิ๋มโดนจิ๋ม หรือจะให้คนนึงจับแผ่นยางอนามัยไว้แล้วใส่ถุงน่องรัดถึงเอว แต่ก็ไม่รู้ว่ามันจะตลกจนหมดอารมณ์ไปก่อนหรือเปล่า หากใครมีไอเดียก็มาแลกเปลี่ยนกันได้นะ




เพศสัมพันธ์ของคู่หญิงหญิงสามารถมีอย่างปลอดภัย ปลอดโรคได้ ขึ้นอยู่กับว่าเราจะลองเปิดใจใช้มันดูรึเปล่า หากใครคิดว่าไม่อยากใช้จริง ๆ ก็ขอแนะนำให้ดูแลความสะอาดให้ดี ล้างจิ๊มิ๊ นิ้ว ปาก และอุปกรณ์ ก่อนและหลังกามกิจ อาจป้องกันไม่ได้ทั้งหมด แต่ดีกว่าไม่ทำอะไรเลยนะจ๊ะ


จากข้อมูลคงจะเห็นประเด็นเรื่องความไม่เท่าเทียมทางการแพทย์ต่อเรื่องเพศ ผู้หญิงมีข้อมูลน้อยแล้ว คู่หญิง-หญิงนี่ยิ่งมีน้อยลงไปอีก


เพจน้องสาว

ใหม่กว่า เก่ากว่า