ความต้องการไม่เท่ากัน จะแก้ไขอย่างไร


couples with different sexual needs and imagination can lead to sexual desire discrepancy



ปัญหาเรื่องความต้องการทางเพศไม่เท่ากันเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยมากในแต่ละคู่ และพบได้ทั้งในคู่ชายหญิง คู่เพศเดียวกัน และคู่เพศอื่น ๆ


ความต้องการไม่เท่ากัน
มีเนื้อหาเพิ่มเติมอย่างละเอียดในรูปแบบพอดแคสต์

น้องสาวพอดแคสต์ EP9 เรื่องสาเหตุ



น้องสาวพอดแคสต์ EP10 เรื่องการแก้ไข



เราอาจจะติดภาพเรื่องความต้องการไม่เท่ากันจากละครไทย ว่าต้องเป็นรูปแบบที่ชายต้องการมากกว่าหญิง แต่ความจริงแล้ว แค่คน 2 คนก็มีความต้องการไม่เท่ากันได้ โดยไม่ขึ้นกับว่าเป็นเพศไหนเลย

เพราะฉะนั้น การที่ผู้หญิงคนหนึ่งต้องการมากกว่าผู้ชาย ก็ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ ไม่ได้เป็นโรคจิตวิตถาร หมกมุ่นทางเพศแต่อย่างใด เพียงแต่สังคมไม่ค่อยให้พื้นที่ในการแสดงออกในรูปแบบนี้นัก


ยกตัวอย่าง A ต้องการทุกวัน แต่ B ต้องการสัปดาห์ละครั้ง A ก็สะกิดยิก ๆ จะเอา ๆ B ไม่อยากมี บ่ายเบี่ยงเพื่อปฏิเสธ ไอ้คนสะกิดนิ้วก็เริ่มหงิก หน้าก็เริ่มงอ กระทบความสัมพันธ์ ต่อไปจู๋จิ๋มก็แห้งเหี่ยว ซึ่งปัญหานี้ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้นาน มันจะเกิดวกวนเป็นวงจรเรื้อรังได้

คำแนะนำในการดูแลคู่ที่เจอปัญหานี้ สิ่งสำคัญมาก ๆ คือ “การสื่อสาร” พูดคุยกันระหว่างคู่ คือเราทั้งคู่ต้องบอกความต้องการตัวเอง และต้องฟังความต้องการของอีกฝ่าย

จุดสำคัญที่พลาดบ่อยคือ คิดว่าบอกแล้ว เช่น ไม่ชอบ ไม่อยาก ก็เมินเดินหนี หลับใส่ แต่แบบนี้คือสื่อสารไม่ตรงไปตรงมา แนะนำให้สื่อสารให้ตรง ๆ ชัดเจน ให้แน่ใจว่าเค้าเข้าใจเรา

และอีกเรื่อง การสื่อสารไม่ได้มีแต่การพูด แต่การฟังก็สำคัญไม่แพ้กัน ต่างคนต่างพูด แต่ไม่มีใครฟังกันจริง ๆ ก็ไม่มีการปรับเปลี่ยนเข้าหากัน ปัญหาก็ไม่ได้รับการแก้ไข


ถ้าเปรียบเทียบ เหมือนคนชอบกินเผ็ด กับ คนไม่ชอบกินเผ็ด ถ้าจะอยู่บ้านเดียวกัน กินข้าวด้วยกัน ก็คงต้องปรับว่าจะทำอาหารแบบไหน ให้มันเผ็ดพอดี หรือบางมื้อไม่กินเผ็ดเลย สลับ ๆ กันไป เพราะหากไม่มีใครยอมปรับอะไรเลย ก็คงต้องกินข้าวแยกกัน

ถ้าเป็นเรื่องกินข้าว อาจจะแค่นั่งกินอาหารคนละจาน แต่เรื่องเซ็กซ์มันไม่เหมือนกัน มันเป็นกิจกรรมทำด้วยกัน การที่ต้องการไม่เท่ากัน ไม่เหมือนกันก็จะเกิดปัญหาตามมาได้ ถ้าไม่หาจุดตรงกลางที่พอจะโอเคกันทั้งคู่


ความต้องการทางเพศไม่ได้หมายถึงแค่ จำนวนครั้งของการมีเซ็กซ์ แต่หมายถึงความต้องการอย่างอื่นด้วย ซึ่งจริง ๆ เป็นเรื่องที่คู่ควรจะชวนคุยกัน เช่น
- ชอบมีตอนไหน เช้า สาย บ่าย เย็น ก่อนนอน ก่อนอาบน้ำ หลังอาบน้ำ
- ชอบให้ทำแบบไหน ช้า เร็ว หนัก เบา ชอบ-ไม่ชอบอม ๆ เลีย ๆ
- ชอบมีแบบไหน แบบหวือหวาตื่นเต้นเร้าใจ แบบละมุนละไมนิ่มนวล
- ชอบมีที่ไหน ห้องนอน ห้องน้ำ ห้องนั่งเล่น ห้องครัว
- อื่น ๆ อีกมากมาย


ความต้องการทางเพศไม่เท่ากัน ส่วนใหญ่ทั้งคู่ไม่ได้ป่วยเป็นอะไร เป็นเพียงแค่ความต้องการไม่เท่ากัน แต่บางทีมันก็มีโรคที่ซ่อนอยู่ได้เหมือนกัน เช่น โรคบางอย่างที่ทำให้อารมณ์น้อยกว่าปกติ โรคบางอย่างทำให้อารมณ์มากเกินกว่าปกติ

หากปัญหาเรื่องนี้เป็นมานานเรื้อรัง และพยายามแก้ไขแล้วไม่ดีขึ้นซะที คงจะต้องมาประเมินเพิ่มเติมว่ามีสาเหตุอย่างอื่น ที่ควรได้รับการแก้ไขหรือไม่ หรือบางครั้งการคุยกัน 2 คนก็ทำได้ยาก อาจจะต้องการบุคคลที่ 3 เช่น หมอ นักจิตฯ มาช่วยให้คุยกันได้ดีขึ้น


อย่าปล่อยให้ความต้องการที่ไม่เท่ากัน เป็นจุดเริ่มต้นของความสัมพันธ์ที่สั่นคลอน

เพจน้องสาว
ใหม่กว่า เก่ากว่า