ตกขาวเป็นมูก คล้ายน้ำมูก - มูกตกไข่ มูกไข่ตก

 

crack egg with egg white coming out which look like mucus from female vagina



เคยมีใครสังเกตเห็นมั้ยว่า ตกขาวของน้องในแต่ละวันไม่เหมือนกัน และมันจะมีอยู่วันหนึ่งของรอบเมนส์ที่อยู่ดี ๆ น้องจะมีตกขาวหน้าตาเหมือนน้ำมูก เป็นเมือกสีขาวขุ่นยืด ๆ เหนียว ๆ ดูคล้าย ๆ ไข่ขาวดิบ

เจ้าของจิ๋มก็อาจจะเกิดอาการงุนงงว่า จมูกก็ไม่ได้เป็นหวัด น้ำมูกก็คงไม่ได้ย้อยมาเลอะเทอะแถวนี้ เวลากินไข่ก็ไม่ได้กินไข่ดิบ จิ๋มก็ไม่ได้คันยุกยิก อาการก็ไม่มีอะไรผิดปกติ แล้วนี่มันอะไรกัน

เจ้ามูกไข่ดิบนี้ มีชื่อเรียกที่ใช้กันบ่อย ๆ คือ “มูกตกไข่” หรือภาษาอังกฤษจะใช้คำว่า Egg white cervical mucus (EWCM)

เจ้ามูกนี้จะเป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดีของสาว ๆ ที่อยากท้อง เพราะมันเป็นสัญญาณหนึ่งที่บอกว่า ร่างกายกำลังจะตกไข่ ถึงเวลาทำกิจกรรมผลิตเด็กแล้วจ้า

แต่ผู้มีจิ๋มที่ไม่เคยรู้ข้อมูลนี้มาก่อน เมื่อเจอเจ้ามูกนี้ก็จะเกิดอาการตกใจว่าเกิดอะไรขึ้น น้องสาวป่วยหรือเปล่า ขอบอกว่ามูกตกไข่เป็นเรื่องปกติจ้า มันเป็นธรรมชาติของร่างกาย

สำหรับใครที่ไม่เคยมีเจ้ามูกตกไข่นี้มาก่อนก็ไม่ต้องแปลกใจ ไม่ผิดปกติเหมือนกัน เพราะเราอาจจะไม่ทันได้สังเกต หรือปริมาณมันน้อย หรือไม่ได้ข้นเหนียวไปจากเดิมมาก จนไม่ทันได้สังเกตก็ได้

ทบทวนการนับวันตกไข่ได้ที่



ถือโอกาสชักชวนให้ผู้มีจิ๋มสังเกตน้องสาวตัวเองกันมากขึ้น ตกขาวก็เป็นเหมือนผลิตภัณฑ์จากน้อง ลองเฝ้ามองมันหน่อยว่าแต่ละวันมันเป็นอย่างไร ลักษณะ สี ปริมาณเยอะน้อยแค่ไหน พอวันหนึ่งที่ตกขาวหน้าตาเปลี่ยนแปลงไป เราจะได้รู้ทันว่าน้องป่วยแล้วนะ

และก็คงต้องย้ำกันอีกทีว่า น้องสาวมีตกขาวได้เป็นปกติ แต่ถ้าเกิดสีมันเปลี่ยน ปริมาณเปลี่ยน หรือมีอาการคัน ปวดท้องน้อย แสดงว่าผิดปกติแล้ว ควรไปหาหมอนะ เคยเขียนเรื่องนี้ไว้ยาว ๆ ที่เรื่องการดูแลน้องสาว

ใครที่อ่านแล้วสงสัยว่า เอ๊ะ ใช่มูกอันนี้หรือเปล่าน้า ถ้าใครอยากดูก็ลองกดไปดูกันนะ อ่ะ แถมให้อีกหนึ่งรูป เชิญกดดูกันตามสะดวกจ้า

เพจน้องสาว
ใหม่กว่า เก่ากว่า