ไขข้อข้องใจวัยรุ่น ทำแบบนี้จะท้องไหม

 

couples should use birth control pills along with condoms for safe sex


คำถามหนึ่งที่เจอบ่อย ๆ ทาง INBOX คือเรื่อง “ทำแบบนี้ จะท้องไหม” บางคำถาม แอดก็แอบแปลกใจว่าไม่รู้จริง ๆ เหรอ แต่ก็นึกย้อนไป ตอนเราเด็ก ๆ ก็ไม่ค่อยมีใครสอนละเอียด กว่าจะมารู้จริง ๆ จัง ๆ ก็ตอนเรียนหมอแล้ว

ก็เลยเขียนบทความนี้ให้คนที่ยังไม่รู้ได้เข้าใจกัน หากใครทราบอยู่แล้วก็ถือว่ามาเปิดมุมมองดูสถานการณ์เพศศึกษาของเยาวชนไทยกันหน่อยแล้วกัน


ขอเริ่มจากปูพื้นฐานกันสักนิด
“ท้อง เกิดจากอะไร”
เวลามีเพศสัมพันธ์ด้วยการสอดใส่ โดยการใช้จู๋สอดใส่เข้าในจิ๋ม จะมีโอกาสทำให้น้ำอสุจิที่ออกมาจากจู๋ มาเจอกับไข่ที่อาจรออยู่ในจิ๋มได้ (ถ้าเป็นช่วงตกไข่พอดี) หากอสุจิแหวกว่ายเข้าไปเจอกับไข่ในนั้น ผสมกันก็กลายเป็นตัวอ่อน ซึ่งแปลว่าท้อง

“ถ้าไม่อยากท้อง ต้องทำอย่างไร”
หลักการก็คือ อย่าให้อสุจิกับไข่เจอกัน เช่น อย่าเอาจู๋เข้าไปในจิ๋ม หากเลี่ยงไม่ได้ก็ต้องใส่ถุงยางคลุมจู๋เพื่อให้อสุจิอยู่ภายในถุงเท่านั้น (ห้ามใส่ที่นิ้วโป้งนะ) และการใช้ยาคุมกำเนิดเพื่อไม่ให้ตกไข่ จึงขอแนะนำในคู่ชายหญิงที่ยังไม่พร้อมจะมีลูก ให้ใช้ถุงยางและยาคุมกำเนิดระยะยาว (ยากินเป็นแผง ยาฉีด ยาฝัง) ใช้ทั้ง 2 อย่างจะป้องกันได้ดีเลย และดีกว่ามากินยาคุมฉุกเฉินภายหลังมาก ๆ ด้วย


ไปที่คำถามกันเลย
“ช่วยตัวเอง จะท้องไหม”
ไม่ท้อง - การช่วยตัวเอง คือการใช้นิ้วหรืออุปกรณ์เพื่อกระตุ้นบริเวณจิ๋มให้มีความเสียวสยิว ทำได้หลายวิธี ทั้งกระตุ้นภายนอกที่คลิตอริส และสอดใส่เข้าในช่องคลอด ตราบใดที่ไม่มีจู๋มาเกี่ยวข้อง ไม่ท้องค่ะ

“แล้วช่วยตัวเองตอนตกไข่ จะท้องไหม”
ไม่ท้อง - การท้องจะเกิดขึ้นเมื่อไข่กับอสุจิผสมกัน เพราะฉะนั้น ถ้าช่วยตัวเองตอนตกไข่ ทำคนเดียว จู๋ไม่เกี่ยว ไข่ก็ไม่เจอกับอสุจิ ยังไงก็ไม่ท้อง

“ช่วยตัวเองพร้อม ๆ กับแฟนผู้ชาย จะท้องไหม”
ไม่ท้อง - ถ้าต่างคนต่างช่วยตัวเอง ไม่มายุ่งกับน้องของอีกฝ่าย ก็ไม่ท้องค่ะ

“มือแฟนเปื้อนน้ำอสุจิ แล้วมาจับมือเรา แล้วเราเอามือมาจับจิ๋ม จะท้องไหม”
มีโอกาส - ถ้าน้ำอสุจิยังไม่แห้ง แล้วเขาเอามือมาจับมือเรา แล้วมือเราก็เอาน้ำอสุจินั่น จิ้มสอดเข้าไปในช่องคลอด ก็มีโอกาสท้องได้ค่ะ

“การอม เลียจุ๊ดจู๋ จะท้องไหม”
ไม่ท้อง - เพราะในช่องปากไม่มีไข่ แต่อาจจะมีไข่ไก่ที่ติดตามซอกฟัน ซึ่งไข่ไก่ไม่ได้ทำให้ท้อง

“แล้วถ้าเผลอกินน้ำอสุจิ จะท้องไหม”
ไม่ท้อง - เพราะในทางเดินอาหารของเราไม่มีไข่ (ไข่ที่ตกจากรังไข่) อสุจิที่กินเข้าไปก็จะถูกย่อย ๆ และถ่ายออกมาเป็นอึ

“แฟนหลั่งใน แต่เราไม่เสร็จ จะท้องไหม”
ท้อง - ถ้าหลั่งใน แปลว่ามีโอกาสที่อสุจิจะไปเจอกับไข่ ก็ท้องได้แน่นอน โดยไม่เกี่ยวกับว่าผู้หญิงจะเสร็จหรือไม่เสร็จ

“แฟนหลั่งนอก จะท้องไหม”
ท้องได้ - แม้ว่าไม่ได้หลั่งใน แต่มีโอกาสที่น้ำอสุจิจะปนเปื้อนมากับน้ำหล่อลื่นตั้งแต่เยิ้ม ๆ แล้ว จึงมีโอกาสที่จะท้องได้




“ถูไถภายนอก จะท้องไหม
ท้องได้ - ถ้าถูไถแบบไม่มีเสื้อผ้า น้องจู๋ผลุบ ๆ โผล่ ๆ เข้าไปก็มีโอกาสที่จะท้องได้ เหตุผลเดียวกับข้อบน แต่ถ้าถูไถแค่ภายนอก น้องจู๋ไม่โผล่เข้าไปเลยสักนิดก็ไม่ท้องแน่นอน เรื่องนี้เคยเขียนละเอียด ๆ ไว้ ลองไปอ่านเพิ่มเติมกันได้ในรวมคำถามเรื่องท้อง-ไม่ท้อง

หาข้อมูลก่อนว่า “ทำแบบไหน จะท้องได้บ้าง” จะได้ไม่ต้องมากลุ้มอกกลุ้มใจภายหลัง แต่ถ้าอ่านถึงตอนนี้แล้วเพิ่งรู้ตัวว่ามีความเสี่ยงที่จะท้องมา จำเป็นต้องกินยาคุมฉุกเฉินก็กินได้

แต่สิ่งสำคัญคือการวางแผนล่วงหน้า ควรใช้ถุงยางทุกครั้งร่วมกับการคุมกำเนิดแบบระยะยาว (เช่น ยาเม็ดกินเป็นแผง ๆ ฝังยาคุม ฉีดยาคุม) ใช้ทั้ง 2 อย่างคุมกำเนิดได้ดีกว่า และยังป้องกันการติดเชื้อด้วยจ้า




เพจน้องสาว
ใหม่กว่า เก่ากว่า