ตรวจ HIV ฟรี ปีละ 2 ครั้ง – สิทธิ์ที่หลายคนยังไม่รู้


A physician ask a patient to take a HIV test. The patient denied thinking that it is not necessary for normal health check up. Never got tested does not mean there is no HIV.



เวลาพูดถึงการตรวจสุขภาพประจำปี คนเรามักไม่ค่อยนึกถึงการตรวจ HIV กันเท่าไรนัก ส่วนมากก็จะนึกถึงตรวจความดัน เบาหวาน ไขมัน หรือการตรวจคัดกรองมะเร็งตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย


แต่เวลาพูดถึงการตรวจเลือด HIV คนเรามักจะชอบนึกถึงว่า ไปแอบมีเซ็กซ์ซุกซนที่ไหนมารึเปล่านะ แอบมีกิ๊กกั๊กหลายคนแน่ ๆ คนเราก็มักจะไม่ค่อยประกาศลง social media กันเท่าไรว่า วันนี้ไปตรวจ HIV มานะ ส่วนใหญ่ที่เห็นมักเป็นการอวดระดับไขมันในเลือดกันซะมากกว่า


อาจจะเพราะการตรวจเลือด HIV ยังถูกสังคมโยงเกี่ยวกับ พฤติกรรมมีเซ็กซ์กับหลาย ๆ คน คนส่วนใหญ่ก็เลยมองว่าคนที่มีพฤติกรรมเสี่ยงเท่านั้นถึงจะควรไปตรวจ HIV ซึ่งมันไม่จริง แค่มีเซ็กซ์ครั้งเดียวโดยไม่ใส่ถุงยางอนามัยก็มีโอกาสติดเชื้อ HIV ได้แล้ว



คนเรามักคิดว่าตัวเองไม่ติดเชื้อ HIV เพราะมีแฟนทีละคน มีเซ็กซ์กับคน ๆ เดียว และคู่ของเราก็ไม่เคยไปนอกใจนอกกายที่ไหน คนกลุ่มนี้ก็มักจะคิดว่าตัวเองไม่ติดเชื้อ HIV ทั้ง ๆ ที่ตัวเองไม่เคยตรวจการติดเชื้อเลย


พี่ ๆ จากองค์กรด้านโรคเอดส์ และอาจารย์หมอด้านโรคติดเชื้อเล่าให้ฟังว่า สถานการณ์เอดส์ในประเทศไทยดีขึ้นมาก ๆ หลังจากมียาต้านไวรัสที่ดี แต่พบว่าในปีหลัง ๆ มานี้ จำนวนผู้ติดเชื้อลดลง แต่ไม่ได้ลดลงมากนักเหมือนแต่ก่อน


ซึ่งวิเคราะห์กันว่าสาเหตุมาจาก มีคนกลุ่มหนึ่งที่ไม่เคยตรวจเลือด ไม่คิดว่าตัวเองเป็น และก็ไม่ได้ป้องกันเลย คนกลุ่มนี้ก็มีโอกาสแบ่งปันเชื้อ HIV นี้ให้กับคนอื่นไปเรื่อย ๆ และคนเหล่านั้นก็ไม่คิดว่าตัวเป็น และไม่ได้ป้องกัน ก็วนแบบนี้ไปเรื่อย ๆ


ปัจจุบันมีโครงการที่รณรงค์ให้ คนไทยไปตรวจเลือด HIV ได้ฟรี ปีละ 2 ครั้งเลยนะ ถ้าเราสามารถรู้ผลเลือดเราได้ทุก ๆ 6 เดือน ถ้าวันใดเกิดเราติดเชื้อขึ้นมา จะได้รักษาได้เร็ว ๆ ยังไงล่ะ 


***จากข้อมูลบอกว่า คนไทยทุกคนสามารถไปตรวจได้ทุกสถานพยาบาลในระบบหลักประกันสุขภาพเลย (หรือพูดง่าย ๆ คือ รพ.ที่รับบัตรทอง ส่วนใหญ่ก็คือ รพ.รัฐบาลน่ะค่ะ) และไม่จำเป็นต้องเป็นสถานพยาบาลที่ตัวเองมีสิทธิอยู่ก็ได้ เพราะงบประมาณส่วนนี้มาจากอีกส่วนนึงของ สปสช. 


***ย้ำว่า สิทธิ์ตรวจในโพสต์นี่ ไม่ขึ้นกับว่าตัวเองมีสิทธิการรักษาอะไร จะบัตรทอง ประกันสังคม ข้าราชการ ก็สามารถตรวจได้ฟรีจากกองทุนนี้ แค่มีบัตรประชาชน แต่ขอแนะนำให้โทรไปสอบถามก่อน เพราะเรื่องการตรวจฟรีนี้ วงการหมอเองบางคนก็ยังไม่ทราบเลย



วัยรุ่นที่อายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป ก็สามารถขอตรวจได้โดยที่ไม่ต้องมีผู้ปกครองไปด้วย และการตรวจ HIV ไม่ต้องงดน้ำ งดอาหาร ไม่ต้องหยุดยาประจำตัว ก็สามารถไปเจาะได้เลย ซึ่งส่วนใหญ่มักจะรู้ผลภายในวันนั้นเลย


การตรวจ HIV จะต้องได้รับการให้คำปรึกษาก่อนตรวจเสมอ เพื่อประเมินว่าเราเข้าใจเรื่องการตรวจเลือดนี้ดีแล้วหรือยัง มันก็เลยมักไม่ได้รวมอยู่ในโปรแกรมตรวจสุขภาพ ที่สามารถบอกว่าจะตรวจแล้วตรวจได้เลย เพราะจำเป็นต้องพบบุคลากรทางการแพทย์เพื่อทำการพูดคุยก่อน



อยากให้มองว่าการตรวจเลือด HIV ก็เหมือนการตรวจสุขภาพอย่างหนึ่ง ไม่ได้เกี่ยวว่าต้องเป็นคนที่มีเซ็กซ์กับใครหลายคนจึงควรไปตรวจ แค่เรามีเซ็กซ์ 1 ครั้งที่ไม่ได้ใส่ถุงยางอนามัยก็มีโอกาสติดได้แล้ว


การตรวจ HIV มันก็เป็นการตรวจสุขภาพอย่างหนึ่ง ไปตรวจเถอะนะ


เพจน้องสาว


ใหม่กว่า เก่ากว่า