'การดูแลสุขภาพเพศ' ต้องดูแลอย่างเป็นองค์รวม


Two hands making a love sign over female vagina with a Thai label describing how family doctor can take of every human part holistically.



เวลาพูดถึงการดูแลสุขภาพ คนไทยมักคุ้นชินกับการดูแลตามชิ้นส่วนอวัยวะ – ตับ ไต ไส้ พุง – ป่วยอวัยวะชิ้นไหน ก็ไปหาหมอให้ดูแลชิ้นนั้น ๆ 


แต่จริง ๆ แล้วยังมีการดูแลอีกแบบหนึ่งที่เรียกว่า ‘การดูแลแบบองค์รวม’ อธิบายเป็นภาษาทางการก็คือ ดูแลทั้ง ร่างกาย จิตใจ ครอบครัว สังคม หรือพูดเป็นภาษาธรรมดาก็คือ “ดูแลคุณทั้งคน” เนี่ยแหละ


‘หมอเวชศาสตร์ครอบครัว’ หรือเรียกสั้น ๆ ว่า ‘หมอครอบครัว’ เป็นหมอที่ฝึกฝนให้มีความเชี่ยวชาญในด้านการดูแลแบบองค์รวม แต่คนไทยยังไม่ค่อยรู้จักนัก ในโอกาสนี้เลยขอแนะนำให้รู้จักกันซักหน่อย ในฐานะเป็นหมอครอบครัวตัวน้อย ๆ คนหนึ่งที่อยากขับเคลื่อนให้ภาคประชาชนรู้จักหมอเฉพาะทางสาขานี้มากขึ้น


ปัญหาเรื่องเพศเป็นตัวอย่างหนึ่งของการดูแลแบบองค์รวม เพราะเรื่องเพศต้องดูแลทั้งจิ๋มและใจ จึงจะสามารถดูแลได้ดี


ยกตัวอย่าง ผู้หญิงคนหนึ่งมีเซ็กซ์แล้วเจ็บจิ๋ม มันไม่ใช่แค่จิ๋มแห้ง แล้วแนะนำให้ใช้เจลหล่อลื่น แต่วิธีการรักษาจำเป็นต้องประเมินด้านจิตใจ และครอบครัว เช่น อาจจะมีความกังวลในใจ ความเชื่อเรื่องเพศ มีปัญหากับคู่ครอง หรือเรื่องอื่น ๆ ที่ซ่อนอยู่ นอกเหนือไปจากอวัยวะที่ชื่อจิ๋ม




เราเคยเล่าเรื่องนี้ไว้ในรายการวิทยุหนึ่ง ที่มาชวนคุยเรื่องจุดเริ่มต้นเพจน้องสาว สถานการณ์การดูแลเรื่องเพศในไทย ทำไมต้องดูแลเรื่องเพศแบบองค์รวม และหมอครอบครัวคืออะไร 


‘พิกัดเพศ’ เป็นสื่อแรกเลยที่ทักทายเข้ามา แต่ค่อนข้างเขินตัวเอง เลยไม่มีโอกาสนำมาให้ฟังกันซักที ตอนนี้รวบรวมความกล้าได้แล้ว อยากชวนให้ไปฟังกัน ความยาวประมาณ 20 นาที 


ไปติดตามฟังกันได้ที่ Podcast รายการพิกัดเพศ เมื่อวันที่ 22/9/2019 เริ่มต้นตั้งแต่นาทีที่ 14.30 หรือจะฟังทั้งหมดเลยก็ได้ รายการนี้ดี พูดถึงเรื่องเพศในหลาย ๆ มิติที่น่าสนใจ ใครฟังแล้วชอบ ก็ฝากไว้ในอ้อมใจนะจ๊ะ


หากใครอยากรู้ว่า แล้วจะหา 'หมอครอบครัว' มาดูแลตัวเองได้ที่ไหน ลองสอบถามโรงพยาบาลใกล้บ้านท่านว่ามี หมอครอบครัว แล้วรึยัง หรือลองมองหาป้าย คลินิกหมอครอบครัว ใกล้บ้านท่านดู อาจจะมีอยู่แต่ไม่เคยรู้เลยก็ได้นะ หรือจะมาหาแอดหมอเพจน้องสาวก็ได้ ดูรายละเอียดการนัดหมายได้ที่คลินิกสุขภาพเพศ โรงพยาบาลรามาธิบดีค่ะ


เพจน้องสาว
ใหม่กว่า เก่ากว่า