Sexual consent ความยินยอมพร้อมใจ - เรียนรู้เพื่อรู้จักเซ็กซ์ให้รอบด้าน

 


ประเด็นเรื่อง Consent เป็นเรื่องที่สำคัญมาก ๆ แต่หลายคนยังไม่รู้จัก แอดเองก็เพิ่งจะมารู้จักคำนี้จากเพจ Thaiconsent ไม่กี่ปีมานี้นี่เอง เพราะเรื่องนี้ ที่โรงเรียนไม่เคยสอน ที่บ้านไม่เคยพูดถึง และวงการแพทย์เองก็แทบไม่ได้พูดถึงคำนี้ในเรื่องเพศ 

เกริ่นแบบคร่าว ๆ Consent ก็คือ ความยินยอมพร้อมใจ ถ้าในเรื่องเพศ ก็คือ ความยินยอมพร้อมใจในการทำกิจกาม ทั้ง กอด จูบ สอดใส่ และอื่น ๆ โดยคนเราจะมีเซ็กซ์อย่างมีความสุขเสียวได้ ควรมี Consent กันทั้ง 2 ฝ่าย ไม่ใช่ใครคนนึงโดนฝืนใจ 

หากใครไม่เคยอ่าน และคิดว่ายังไม่รู้จักอะไรเกี่ยวกับ Consent เท่าไรเลย อยากให้ไปอ่านบทความเก่าที่เคยเขียนไว้สมัยเปิดเพจใหม่ ๆ ได้ที่ SEXUAL CONSENT สิ่งสำคัญที่ไม่มีสอนในโรงเรียน

 

เมื่อสัปดาห์ก่อนแอดได้ฟัง Podcast: Sex Is More ของทาง a day magazine มา ดำเนินรายการโดยคุณลูกแก้ว ซึ่งใน EP ล่าสุดชวนคุยเรื่อง Consent พอฟังจบรู้สึกอยากชวนทุกคนไปฟังมาก ๆ 

เพราะทำให้ได้รู้จัก Consent ในแง่มุมที่ลึกขึ้น เข้าใจความสำคัญของมันมากยิ่งขึ้นไปอีก แน่นอนว่าคนที่มาคุยในตอนนี้คือ คุณนานา ผู้ก่อตั้งเพจ Thaiconsent นั่นเอง 

อยากจะยกบางประเด็นมาให้เป็นน้ำจิ้ม เพื่อชักชวนให้ไปฟังกันต่อ สองคนคุยกันสนุก ช่วยเปิดมุมมองต่อเรื่อง Consent ในมิติที่ลึกขึ้น เห็นตัวอย่างที่ชัดเจนมากขึ้น 



1.Consent คำไทยมักแปลว่า การยินยอมพร้อมใจ ซึ่งจริง ๆ ยังไม่ตรงนัก เพราะในคำว่า Consent ยังมีเรื่องอำนาจแฝงอยู่ การให้ Consent ไม่ควรจะมีการบังคับ หรือใช้เงื่อนไขผูกมัดใด ๆ จึงอยากชวนให้ใช้คำตรง ๆ ว่า Consent มากกว่า 


2.การนิ่งเงียบไม่ได้แปลว่าให้ Consent ไม่ว่าจะเงียบตั้งแต่ชวนมีเซ็กซ์ ขณะกำลังมี หรือมีไปแล้ว การเงียบนิ่งไม่ได้แปลว่าอีกฝ่ายมีความสุขดี ถ้าอีกฝ่ายเงียบ สิ่งที่ควรทำคือ หยุด และถามอีกฝ่ายให้ชัดเจนว่าโอเคไหม 


3.ถ้าไม่รู้จัก Consent อย่าคิดว่ารู้จักเซ็กซ์ดีพอ เพราะเซ็กซ์ควรจะมีความสุขกันทั้งคู่ ไม่ใช่ว่ามีแค่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งที่สุขเสียว แต่อีกคนนิ่งเงียบทนทำไป หรือเมาจนไม่ได้สติ เพราะอีกฝ่ายก็คือมนุษย์ มีชีวิตจิตใจ ไม่ใช่ตุ๊กตายางหรือสิ่งของที่จะละเลยความรู้สึกไปได้


4.Consent เปลี่ยนแปลงได้ตลอด ตัวอย่างที่เห็นชัดมากคือ ตกลงปลงใจเข้าห้องจะไปมีเซ็กซ์แล้ว แต่เปิดเข้าห้องไป ห้องรกมาก หมดอารมณ์หื่นได้ ก็มีสิทธิที่จะเปลี่ยนใจไม่อยากมีเซ็กซ์แล้วได้เหมือนกัน เพราะงั้น ไม่ใช่ว่า yes แล้วจะ yes ต่อ ๆ ไปได้ตลอด 


ในตอนนี้ยังมีอีกหลายประเด็นที่อยากชวนให้ไปฟังแบบเต็ม ๆ กัน คุณลูกแก้วและคุณนานายังคุยกันอีกหลายประเด็นมาก ๆ รวมถึงประเด็นว่า แล้วเราจะถามอีกฝ่ายยังไงไม่ให้ดูเด๋อ จะได้ไปใช้ถามได้แบบคูล ๆ 



ขอเป็นอีกแรงช่วยผลักดันให้คนไทยรู้จัก Consent กันมากขึ้น อยากให้มีบรรจุไว้ในเรื่องเพศศึกษาที่เด็กไทยควรจะต้องรู้ หากใครที่อ่านแล้วอยากศึกษาเพิ่มเติม ขอแนะนำแหล่งเรียนรู้ตามด้านล่างนี้เลย ไปตามอ่าน ตามฟังกันนะ 

- Thaiconsent website แหล่งข้อมูลเยอะมาก และมีทำแบบทดสอบความเข้าใจเรื่องนี้ก่อนด้วย
- Thaiconsent วิดีโอ สั้น ๆ 2 นาที
- หนังสือ Consent รอบด้าน ตัวอย่างเยอะ แต่อิงวัฒนธรรมตะวันตก

เพจน้องสาว

ใหม่กว่า เก่ากว่า