ทำไมเราถึงเมนส์มาใกล้กับเพื่อน


เคยได้ยินไหมว่า “ถ้าคนใกล้ตัวเมนส์มา เดี๋ยวเมนส์เราก็จะมาในอีกไม่นาน” เรื่องนี้ไม่ต้องสัญญา แต่สัญญาณฟีโรโมนจากเพื่อนอีกคนจะเริ่มปล่อยมากระตุ้นให้เราเมนส์มาได้แล้ว แต่ความเชื่อนี้จะจริงหรือเปล่า ไปอ่านกัน

ลองสำรวจเล่น ๆ ในกลุ่มผู้หญิง คนตอบประมาณ 1000 คน พบว่า ผู้หญิง 70 เปอร์เซ็นต์เคยได้ยินความเชื่อเรื่องเมนส์เหนี่ยวนำกันได้ตามที่เล่าไปด้านบน 

และในกลุ่มคนที่เคยได้ยิน มีผู้หญิงถึง 3 ใน 4 คนเชื่อว่าเรื่องนี้เป็นจริง บางคนก็มาเล่าให้ฟังถึงประสบการณ์ที่เคยเกิดขึ้นกับตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนสนิท เพื่อนที่ทำงาน หรือแฟนผู้หญิงด้วยกัน ก็จะเมนส์มาใกล้ ๆ กันได้


เรื่องนี้มีจุดเริ่มต้น ย้อนกลับไปเมื่อปี ค.ศ. 1977 นักวิจัยคนหนึ่งค้นพบว่าผู้หญิงที่อยู่หอเดียวกัน และสนิทกัน พอผ่านไป 6 เดือน วันที่เริ่มเมนส์มาจะเข้ามาใกล้กันมากขึ้นกว่าเดิม 

ก็เลยมีการตั้งชื่อปรากฏการณ์นี้ว่า McCLINTOCK effect ซึ่งก็ตั้งตามชื่อนามสกุลตัวเองนั่นแหละ ตีพิมพ์ลงในวารสารชื่อดัง 

หลังจากนั้นก็มีงานวิจัยออกมาอีกมากมาย ที่วางแผนการศึกษามาดีกว่าเดิม ควบคุมตัวแปรมากกว่า เกริ่นมาขนาดนี้ คงพอเดาได้ว่า งานวิจัยใหม่ ๆ ที่ดีกว่าเดิมนั้น พบว่ามันไม่จริง


เขาอธิบายว่าการที่เมนส์มาใกล้กันนั้น มันเป็นเรื่องบังเอิญ และเป็นความน่าจะเป็นทางสถิติมากกว่าที่นำพาให้เมนส์เธอเมนส์ฉันมาใกล้เคียงกัน

เรื่องนี้มีหลาย ๆ คนที่เชื่อ รวมถึงคุณหมอบางคนก็เชื่อแบบนี้จริง ๆ รวมถึงแอดเองด้วย จนแอดได้มาอ่านการศึกษาแบบจริง ๆ จัง ๆ ถึงได้รู้ว่ามันบังเอิญ 555

ใครบ้างที่เคยมีประสบการณ์แบบนี้เกิดขึ้นกับตัวเอง หรือเคยได้ยินความเชื่ออื่น ๆ มาแลกเปลี่ยนกันได้นะคะ 

เพจน้องสาว

ใหม่กว่า เก่ากว่า