Asexual รสนิยมทางเพศที่ไม่ฝักใฝ่ทางเพศ

A person who is Asexual standing in crowded area raising his left hand to show that he is Asexual and it is OK.

“ไม่สนใจเรื่องเซ็กซ์เลย ผิดปกติไหม” 

“ไม่เคยมีอารมณ์ทางเพศเลย เซ็กซ์เสื่อมแต่กำเนิดเหรอ”

“ไม่อยากมีเซ็กซ์กับแฟน ทั้ง ๆ ที่รักแฟนมาก เป็นเพราะอะไร”



คำถามเหล่านี้อาจติดอยู่ในใจใครหลาย ๆ คน และก็ไม่กล้าไปปรึกษาใครนัก เพราะมักจะโดนตีตราว่า ทำหน้าที่คู่รักได้ไม่ดี เซ็กซ์เสื่อม วัยทองแต่กำเนิดบ้าง ก็เลยเลือกที่จะเก็บไว้คนเดียว 

แต่รู้ไหมว่า คนเหล่านั้นอาจจะไม่ได้ผิดปกติอะไรเลย เพียงแต่มีรสนิยมทางเพศที่เรียกว่า Asexual (เอเซ็กซ์ช่วล) หรือคำไทยที่นิยมใช้คือ ไม่ฝักใฝ่ทางเพศ หรือว่าง่าย ๆ คือ ไม่สนใจเพศไหนเลย แต่มีรายละเอียดปลีกย่อย จะอธิบายต่อ ๆ ไป


“รสนิยมทางเพศคืออะไร”

เมื่อพูดถึงรสนิยมทางเพศ (Sexual  Orientation) หรือ เราชอบอะไร เราชอบเพศไหน  รสนิยมทางเพศแบ่งเป็น 2 เรื่องใหญ่ ๆ คือ 

1. เรื่องรัก (Romantic) ก็คือรู้สึกชอบ หรือรักใคร เป็นอารมณ์ ความรู้สึก 

2. เรื่องใคร่ (Erotic) ก็คือ รู้สึกใคร่ หื่นกระหายกับใคร

คนเราจะรัก และใคร่ไม่ตรงกันก็ได้ เช่น รักผู้ชาย แต่มีความใคร่ หื่นกระหายกับทั้งผู้ชายและผู้หญิง เห็นกล้ามก็ตื่นเต้น เห็นนมก็เร้าใจ 


“ตัวอย่างรสนิยมทางเพศ”

ตัวอย่างรสนิยมที่มักพบเห็นกันบ่อย ๆในสื่อต่าง ๆ เช่น ชอบต่างเพศ (Heterosexual) ชอบเพศเดียวกัน (Homosexual) และชอบสองเพศ (Bisexual) คำเหล่านี้จะเหมารวมว่าทั้งรักและใคร่ตรงกัน 

แต่สำหรับไม่ฝักใฝ่ทางเพศ (Asexual) จะไม่ค่อยปรากฏตัวละครที่มีรสนิยมนี้ในละครเท่าไรนัก คนจึงไม่ค่อยรู้จักกัน จากการสำรวจพบว่า มีผู้หญิงถึง 88 เปอร์เซ็นต์ที่ไม่รู้จัก Asexual มาก่อน

ส่วนในกลุ่มคนที่รู้จัก มักเป็นคนที่สนใจด้าน Sex and Gender อยู่แต่เดิม และอีกส่วนหนึ่งเคยได้อ่านบทความเกี่ยวกับเรื่องนี้มาบ้าง จะเห็นว่าเพศศึกษาในโรงเรียนก็ยังไม่ได้มีการสอนเรื่องนี้เลย


“Asexual คืออะไร เคยได้ยินแต่ Bisexual”

Asexual คือ รสนิยมทางเพศแบบ “รักได้ แต่ไม่ใคร่” หมายถึง รู้สึกรักชอบได้ แต่ไม่รู้สึกหื่นกระหายกับใครเลย เช่น ผู้หญิงที่เป็น Asexual อาจมีแฟนเป็นผู้ชาย แต่ไม่มีอารมณ์ทางเพศกับเพศใดเลย รวมถึงแฟนตัวเอง 


“จะรู้ได้อย่างไรว่ามีรสนิยมแบบ Asexual”

คนที่มีรสนิยมทางเพศแบบ Asexual มักมีประวัติไม่ค่อยสนใจเรื่องทางเพศตั้งแต่ช่วงเข้าวัยรุ่น เช่น ไม่สนใจดูหนังโป๊ ไม่เคยอยากลองช่วยตัวเอง ไม่ได้อยากมีเซ็กซ์ 

พอโตมามีคู่ครอง มักจะประสบปัญหาว่า ตัวเองไม่อยากมีเซ็กซ์ และไม่เคยเริ่มสะกิดแฟนก่อน หรือพอแฟนสะกิดก็ไม่อยากสนอง โดยทั้ง ๆ ที่ก็รักกันดี ไม่มีปัญหาอะไร 

เหมือนเซ็กซ์เป็นกิจกรรมที่ไม่ได้อยู่ในความสนใจ เช่น ใน Series เรื่อง Sex Education ที่ตัวละครที่มีรสนิยมแบบนี้ เปรียบเทียบไว้ว่า “ถ้าเซ็กซ์เป็นเหมือนอาหารน่ากิน เขาก็เหมือนคนที่มีอาหารให้เลือกมากมายแต่ไม่รู้สึกหิว”


“Asexual คือความปกติ”

ถ้าอ่านแล้วคิดว่ามีรสนิยมทางเพศแบบนี้ ขอบอกว่ามันคือความปกติ ไม่ใช่โรค ไม่ใช่ภาวะเสื่อมสมรรถภาพ ไม่ใช่วัยทองแต่กำเนิด ย้ำอีกที “เธอปกติดี”


“Asexual มีการตอบสนองทางร่างกายได้ และมีเซ็กซ์ได้”

ร่างกายก็อาจยังมีการชื้นแฉะของจิ๊มิ ถ้าเป็นเพศชายก็ยังมีการแข็งตัวได้อยู่ และคนที่มีรสนิยมแบบนี้ที่ไม่ได้สนใจเรื่องเพศนัก ก็ยังสามารถประกอบกิจกามได้ เปรียบเหมือน ถึงจะไม่หิว แต่ก็กินข้าวได้


“ถ้าไม่แน่ใจว่าเป็น Asexual ไหม”

หากไม่ค่อยแน่ใจว่าตัวเองหรือคนใกล้ชิดมีรสนิยมแบบนี้หรือเปล่า หรือเป็นเพราะมีปัญหาเรื่องอารมณ์ทางเพศ สิ่งหนึ่งที่แยกง่าย ๆ ก็คือ ไม่สนเรื่องเพศมานานแล้ว (Asexual) หรือ เพิ่งจะไม่สนเรื่องเพศ ซึ่งหากเป็นกรณีหลังอาจจะต้องมาประเมินเพิ่มว่าอารมณ์ทางเพศเปลี่ยนไปเพราะอะไร 


“ถ้า Asexual มีแฟน คู่นี้ควรปรับเรื่องชีวิตเซ็กซ์อย่างไร

1. ปรับมุมมอง อย่าคิดว่าเซ็กซ์เป็นกิจกรรมเดียวในการเป็นคู่ครอง และไม่ใช่กิจกรรมพิสูจน์หน้าที่ในฐานะคู่ครอง

2. ต้องปรับความเข้าใจเรื่องรสนิยมทางเพศ และไม่กล่าวโทษฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งว่าผิดปกติ และรวมถึง Asexual ก็ไม่ควรกล่าวหาว่าแฟนหมกมุ่นเกินไป

3. ต้องคุยกันและปรับให้สมดุลกันทั้งคู่ อาจอาศัยขั้นสูงสุดที่ Asexual จะมีได้ มารวมกับขั้นต่ำสุดที่แฟนอยากมีด้วย เช่น ตกลงกันที่มีเซ็กซ์เดือนละ 2 ครั้ง ที่เหลือแฟนจะช่วยตัวเอง 

4. หากปรับไม่ได้ ไปไม่รอด ก็อาจต้องเป็นวิธีที่ยากหน่อยในปัจจุบัน คือหาแฟนที่มีรสนิยมทางเพศ Asexual เหมือนกัน


จากตัวเลขของต่างประเทศพบว่า 1 ใน 100 คนจะมีรสนิยมทางเพศ Asexual แต่ในไทยยังไม่ทราบตัวเลขที่แน่นอน 

การรับรู้การมีอยู่ของคนที่มีรสนิยมทางเพศแบบนี้ก็ค่อนข้างต่ำ จึงมีการรณรงค์ทุกปีในช่วงสัปดาห์ปลายเดือนตุลาคมว่าให้เป็น Asexual Awareness Week เพื่อกระตุ้นให้สังคมรู้จักมากขึ้น หากสนใจติดตาม #AceWeek2020 หรือ Aro/Ace-clusionist: Aromantic & Asexual Exist อ่านเพิ่มเติมได้ค่ะ

อยากให้ทุก ๆ คนได้รู้จัก Asexual มากขึ้น เพราะความไม่รู้ก็มักทำให้ใครหลายคนเผชิญความกดดันจากสังคม และเก็บความเครียดไว้คนเดียว ทั้ง ๆ ที่ แท้จริงแล้วเป็นความปกติดี

หากใครมีเรื่องราวของตัวเอง หรือคนใกล้ชิดที่อยากแลกเปลี่ยนเพิ่มเติมก็ยินดีนะคะ หากไม่สะดวกเปิดเผยตัวตนสามารถพิมพ์มาทางหลังไมค์ได้ค่ะ


Asexual คือรสนิยมทางเพศปกติ

Asexual คือรสนิยมทางเพศปกติ

Asexual คือรสนิยมทางเพศปกติ


เพจน้องสาว


ป.ล. บทความนี้ไม่ได้อธิบายลงรายละเอียดถึงเฉดของความต่างใน  Asexual และ อาจมีการใช้คำศัพท์ที่ไม่ตรงตามตำรา แต่เน้นจุดประสงค์ที่ต้องการจะอธิบายให้เข้าใจได้ง่ายและเห็นภาพที่ชัดเจนค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า