จิ๋มล็อก Vaginismus สอดใส่ไม่ได้ เกิดจากสาเหตุอะไร แก้ไขอย่างไร

A cave with a closed door as a metaphor for vaginismus.


“จิ๋มล็อก” คือ ภาวะกล้ามเนื้อช่องคลอดเกร็งตัวจนไม่สามารถสอดใส่จู๋/นิ้ว/อื่น ๆ เพื่อการร่วมเพศ เป็นภาวะหนึ่งที่พบได้ในผู้มีจิ๋ม เปรียบเทียบง่าย ๆ เหมือนกล้ามเนื้อเกร็งจนประตูไม่เปิด อะไรก็เข้าไปไม่ได้ บางคนจะสับสนกับ “จิ๋มงับ” ซึ่งคือ กำลังสอดใส่อยู่แล้วกล้ามเนื้อช่องคลอดหดเกร็งตัวจนไม่สามารถถอนกำลังออกจากรูถ้ำได้ เปรียบเทียบเหมือน เข้าไปแล้วโดนประตูหนีบ จะเข้าต่อก็ไม่ได้ จะออกมาก็ไม่ได้



จิ๋มล็อกโดยส่วนใหญ่เกิดจากความกลัวภายในจิตใจ ทำให้ร่างกายมีอาการเกร็งขึ้นมา โดยประวัติที่เจอได้บ่อยของคนไข้คือ 


1. ไม่เคยช่วยตัวเองด้วยการสอดใส่เข้าไปในช่องคลอดเลย ไม่ว่าจะนิ้วหรืออุปกรณ์ใด ๆ 


2. มีความเชื่อเรื่องการรักษาความบริสุทธิ์จนถึงวันแต่งงานและไม่เคยมีเซ็กซ์ด้วยการสอดใส่เลย 


ในหลายราย มาพบแพทย์เพราะต้องการมีลูก หรือกลัวคนรักนอกใจ เป็นแรงผลักดันให้ตัดสินใจมารับการรักษา



บางคนพยายามแก้ไขปัญหาด้วยตนเองแต่ไม่สำเร็จจนท้อใจ แต่อยากบอกว่ามันยังมีทางออกนะ มีหลายวิธีในการรักษา เพียงแต่อาจจะใช้เวลานานหน่อย บทความนี้ขอเล่าให้ฟังถึงวิธีการบำบัดรักษาเป็นตัวอย่าง 5 วิธี


“1. ปรับเปลี่ยนมุมมองของเซ็กซ์”

อยากชวนให้มองว่า เซ็กซ์ไม่ใช่แค่การเอาอะไรใส่เข้าไปในอะไร แต่การสัมผัสเล้าโลมภายนอกก็เป็นสิ่งที่สำคัญเหมือนกัน นึกถึงตอนเมนส์มาที่ไม่ได้สอดใส่ แต่ก็สามารถมีเซ็กซ์แบบถูไถภายนอกได้ มีความสุขได้แม้ไม่ใช้รู เพราะถ้าเราจ้องจะเข้ารูมากเกินไป เราก็จะละเลยความสวยงามของเซ็กซ์ในช่วงจังหวะอื่น ๆ 

เมื่อเราปรับมุมมอง ลดความคาดหวังในการเข้ารูถ้ำ เจ้าของจิ๋มก็จะสบายใจ ผ่อนคลายความกังวลใจ ทำให้คลื่นสมองลดความถี่ลงจาก Beta wave ไปเป็น Alpha wave มีผลทำให้รูจิ๋มผ่อนคลายไปด้วย


“2. ใช้เพลงช่วยผ่อนคลาย”

ตามที่เกริ่นไปแล้วเรื่องคลื่นสมอง การใช้เพลงก็ช่วยทำให้คลื่นสมองเกิดการเปลี่ยนแปลงได้ ลองเปิดเพลงเสียงเบา ๆ ทำนองผ่อนคลาย  โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่ยิ่งเงียบยิ่งฟุ้งซ่าน ก็ยิ่งควรเปิดเพลงเพื่อช่วยให้เจ้าของรูถ้ำผ่อนคลายได้ดีขึ้น

มีคนไข้บางรายที่หายได้เองโดยใช้วิธีนี้เท่านั้น เพราะผ่อนคลายและคู่ก็ทำการกอดจูบ เล้าโลมจนเจ้าของจิ๋มมีอารมณ์ร่วม และมีน้ำหล่อลื่นในช่องคลอด จนสามารถสอดใส่เข้าไปได้ 


“3. พฤติกรรมบำบัด”

เป็นการรักษาโดยให้ค่อย ๆ เผชิญสิ่งที่กลัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป ที่สำคัญคืออย่ารีบร้อน เปรียบเสมือน คนกลัวแมงมุมมากจนใจสั่น ก็ค่อย ๆ เริ่มจากให้เห็นภาพการ์ตูนน่ารัก ๆ ของแมงมุมจนไปถึงเห็นแมงมุมตัวจริง ๆ 

ในเรื่องจิ๋มล็อกก็เหมือนกัน อาจจะเริ่มจากการสอดใส่ด้วยไม้พันสำลี ค่อย ๆ รับรู้ความรู้สึกกังวล กลัว ตื่นเต้น ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาทีจึงเอาออก ผ่อนคลายแล้วก็สอดเข้าไปใหม่ 10 นาทีจึงเอาออก ทำอย่างนี้เป็นระยะ ๆ จนหายกลัว จึงเพิ่มขนาดของวัตถุที่สอดใส่ เช่น เทียนเค้กวันเกิด เทียนไข ดิลโด้ จนเลือกขนาดที่ใกล้กับอวัยวะชิ้นที่ต้องการสอดใส่ 

ในบางคนที่ไม่เคยสำรวจร่างกายตัวเองเลย แนะนำให้เริ่มจากการส่องกระจก หรือใช้นิ้วคลำ ๆ สำรวจตัวเองจากภายนอก ให้เกิดความคุ้นเคย รู้จักร่างกายตัวเองมากขึ้นก่อน แล้วค่อยเริ่มใช้สิ่งอื่น ๆ มาลองสอดใส่ สำคัญมาก ๆ คือ อย่ารีบร้อน อย่ากดดันตัวเอง จึงแนะนำให้เริ่มจากการทำคนเดียวก่อน


“4. สะกดจิตบำบัด”

บางครั้งเราอาจจะมีความกลัวที่เราไม่รู้ตัว แบบที่จมอยู่ในจิตใต้สำนึกเลย การสะกดจิตบำบัดจะช่วยให้พ้นความกลัวแบบนี้ได้ โดยการบำบัดครั้งละประมาณ 45 นาทีโดยนักสะกดจิตบำบัด เมื่อผ่านไป 4 ครั้งมักจะเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลง รวมแล้วจะต้องทำประมาณ 10 ครั้ง 


“5. การฉีดยา” 

วิธีการนี้ จะเป็นขั้นตอนท้าย ๆ ที่การบำบัดรักษาด้วยวิธีอื่นไม่สำเร็จ อ่านตรงนี้แล้วอาจจะเกิดความกลัวว่าต้องฉีดยาเลยเหรอ ดูน่ากลัวจัง ใจเย็น ๆ มันเป็นวิธีท้าย ๆ เลยที่จะเลือกใช้ ขออธิบายคร่าว ๆ คือการฉีดยาให้กล้ามเนื้อมันเกิดการคลายตัว ไม่หดเกร็งมากเกินไปนัก จะได้ทำการสอดใส่ได้


สุดท้ายนี้ อยากบอกว่า คนรักของเจ้าของจิ๋ม คือคนสำคัญที่สามารถช่วยให้อาการดีขึ้นได้ แต่ก็ทำให้อาการแย่ลงได้เหมือนกัน หากอยากช่วย โปรดโอบกอดด้วยความรัก เล้าโลมด้วยความห่วงใย อย่าเร่งรีบ อย่ากดดันเจ้าของจิ๋ม เพราะจิ๋มล็อกเป็นภาวะที่ใช้เวลาในการรักษา อย่าปล่อยให้เจ้าของจิ๋มเดินทางเพียงลำพัง

———————————————

บทความนี้ได้รับการเติมเต็มจากประสบการณ์ในการดูแลเคสจิ๋มล็อกของอาจารย์ของแอดหมอ ก็คือ นพ.สุกมล วิภาวีพลกุล หรือที่รู้จักกันในนาม หมอโอ๋ หงี่เหลาเป่าติ้ว และอีกท่านคือ รศ.ดร.นพ.อติวุทธ กมุทมาศ หรือ อ.เอ้ แห่งวงการดูแลเรื่องเพศ ต้องขอขอบคุณอาจารย์ทั้งสองท่านมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า