“ยาคุมฉุกเฉิน ห้ามกินเกิน 2 ครั้งต่อชีวิต” เป็นความเข้าใจที่ผิด

Message saying that it is not true that taking more than two emergency birth control pills will be dangerous




หลาย ๆ คนเข้าใจยาคุมฉุกเฉินไม่ตรงกับความเป็นจริง โดยจะแบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่ ๆ ก็คือ 

1.คนที่กลัวเกินไปจนไม่กล้าใช้ 

2.คนที่ใช้ยาคุมฉุกเฉินทุกครั้งที่มีเซ็กซ์ 

ซึ่งทั้ง 2 แบบนี้สุดท้ายก็อาจจบด้วย ภาวะท้องไม่พร้อมกันได้ทั้งคู่ 


ย้ำก่อนว่าการป้องกันท้องที่ดีไม่ใช่การรอให้เกิดเซ็กซ์ฉุกเฉิน แล้วแก้ปัญหาเฉพาะหน้าด้วยยาคุมฉุกเฉิน แต่วิธีที่ดีกว่าคือการวางแผนล่วงหน้าก่อนเกิดเหตุ นั่นก็คือการคุมกำเนิดแบบปกติ เช่น ไปฝังยาคุมกำเนิด กินยาคุมชนิดเป็นแผง หรืออย่างน้อยที่สุด ก็เตรียมซื้อถุงยางอนามัยไว้


บางครั้งในชีวิตเราอาจจะมีเซ็กซ์ที่เกิดขึ้นโดยที่เราไม่ได้ตั้งตัวมาก่อน หรือเกิดความผิดพลาดอะไรบางอย่าง เช่น ถุงยางแตก/รั่ว หรือใจร้อนรีบมีเซ็กซ์ในช่วง 7 วันแรกของการกินยาคุมกำเนิดแผงแรก เป็นต้น ถ้ามีเหตุเหล่านี้เกิดขึ้นแล้ว ก็กินยาคุมฉุกเฉินไปเถอะ อย่ากังวลจนเกินไปนัก เพราะถ้าไม่กินอาจจะท้องขึ้นมาได้ 


เมื่อตัดสินใจจะกินแล้ว ควรกินให้เร็วที่สุดหลังมีเซ็กซ์ และภายใน 72 ชั่วโมง (หรืออย่างมากสุดก็ไม่เกิน 120 ชั่วโมง) คือถ้ายิ่งปล่อยไว้นาน โอกาสท้องก็เพิ่มมากขึ้นเท่านั้น 

คนที่กังวลมักเคยได้ยินประโยคที่บอกว่า “ห้ามกินยาคุมฉุกเฉินเกิน 2 ครั้งต่อชีวิต” ซึ่งเป็นความเชื่อที่ผิด เพราะจริง ๆ ยาคุมฉุกเฉินไม่มีกำหนดว่าห้ามกินเกินกี่ครั้งต่อชีวิต กินได้ถ้ามีเหตุจำเป็น แต่ไม่ได้แนะนำให้ใช้เป็นประจำเพราะเป็นการคุมกำเนิดที่เสี่ยงท้องมาก ๆ เพราะประสิทธิภาพมันไม่ดีนักและการกินบ่อย ๆ จะทำให้รอบเมนส์ไม่สม่ำเสมอ

ดังนั้น คนที่กินยาคุมฉุกเฉินบ่อย ๆ แทบจะทุกเดือน ถ้าเธอจะมีเซ็กซ์เป็นประจำแบบนั้น จงปรับมากินยาคุมเป็นแผง หรือฝังยาไปเลยดีกว่า เพราะถ้าเธอทำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ นอกจากเมนส์จะมาไม่สม่ำเสมอแล้ว วันนึงเธอก็อาจจะท้องขึ้นมาก็ได้นะ


หลังกินยาคุมฉุกเฉิน อาจจะมีเลือดออกมา หรือไม่มีก็ได้ ขึ้นกับว่ากินยาคุมฉุกเฉินในช่วงไหนของรอบเมนส์ ไม่ต้องตกใจ ไม่ต้องกินซ้ำ ให้รอดู แต่ถ้าผ่านไปจนจะถึงรอบเดือนใหม่แล้ว แต่เมนส์ไม่มาสักที ให้ลองตรวจการตั้งครรภ์ดูเลย 

นอกจากการกินยาคุมฉุกเฉินที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย จริง ๆ แล้วยังมี ‘การคุมกำเนิดฉุกเฉิน’ อีกวิธี คือการใส่ห่วงอนามัย โดยควรไปที่โรงพยาบาลเพื่อใส่ห่วงอนามัยภายใน 120 ชั่วโมง ข้อดีของวิธีนี้คือมันจะป้องกันระยะยาวต่อไปได้อีกประมาณ 5 ปีเลย



ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินต้องกินภายใน 72 ชั่วโมงหลังมีเซ็กซ์ ยิ่งกินเร็วยิ่งประสิทธิภาพดี หากกินแล้วอาเจียนออกมาภายใน 2 ชั่วโมง ต้องกินใหม่ ตอนซื้อยาคุมฉุกเฉินเตรียมไว้ อาจจะซื้อไว้ 2 กล่องเลยก็ได้

และยาคุมกำเนิดฉุกเฉินไม่ได้ป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ถ้าใครมีเซ็กซ์ แนะนำให้ใช้ถุงยางร่วมด้วยนะคะ เอาล่ะ กลับไปที่คำถามจากลูกเพจ



คำถามหนึ่งที่เคยมีคนถามมาก็คือ


Q: มีเซ็กซ์หลาย ๆ ยก แล้วค่อยกินยาคุมฉุกเฉินทีเดียวได้ไหม

A: เมื่ออ่านฉลากจะเห็นว่า ให้กินภายใน 72 ชั่วโมง บางคนเลยปิ๊งไอเดีย วางแผนว่างั้นเอาให้คุ้มเลย ใน 72 ชั่วโมงนี้ จะมีเซ็กซ์หลาย ๆ รอบ แล้วค่อยกินยาคุมฉุกเฉินรอบเดียว แบบนี้ไม่แนะนำอย่างยิ่ง*** เพราะยิ่งมีหลายรอบ จะเพิ่มโอกาสการตั้งครรภ์มากขึ้น

ยกตัวอย่างให้เห็นภาพ สมมติ มีเซ็กซ์บ่อย ๆ ในระยะเวลา 2 วัน แล้วกินยาในวันถัดมา
ครั้งแรก - 14 ก.พ. 20.00 น.
ครั้งที่สอง - 15 ก.พ. 20.00 น.
ครั้งที่สาม – 16 ก.พ. 20.00 น.
แล้วกินยาคุมฉุกเฉินวันที่ 17 ก.พ. 20.00 น.

ถือว่าเซ็กซ์ครั้งแรก กินยาภายใน 72 ชั่วโมงหลังมีเซ็กซ์ ป้องกันการตั้งครรภ์ครั้งนี้ได้ 58%
ถือว่าเซ็กซ์ครั้งที่สอง กินยาภายใน 48 ชั่วโมงหลังมีเซ็กซ์ ป้องกันการตั้งครรภ์ครั้งนี้ได้ 85%
ถือว่าเซ็กซ์ครั้งที่สาม กินยาภายใน 24 ชั่วโมงหลังมีเซ็กซ์ ป้องกันการตั้งครรภ์ครั้งนี้ได้ 95%

แต่ในทางกลับกัน ถ้าเรามีเซ็กซ์แค่ครั้งเดียว แล้วกินยาทันทีเลย มันจะป้องกันได้ถึง 95% เลยสำหรับเซ็กซ์ฉุกเฉินครั้งนี้

เพราะฉะนั้น คิดดูให้ดีว่าเราอยากจะมีเซ็กซ์บ่อย ๆ หลาย ๆ รอบ แต่เสี่ยงท้องเพิ่มขึ้นรึเปล่า

ย้ำอีกทีว่า การใช้ยาคุมฉุกเฉิน ไม่ใช่วิธีการคุมกำเนิดระยะยาวที่เหมาะสม แต่เหมือนเป็นแผนสำรองในยามฉุกเฉินจริง ๆ มากกว่า และแนะนำให้ใช้ถุงยางคู่ด้วยกันทุกครั้ง เพื่อป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์


ยาคุมฉุกเฉิน กินได้เมื่อมีเหตุฉุกเฉิน หากจำเป็นก็ต้องกิน ไม่ต้องกลัว แต่อย่าใช้วิธีนี้เป็นวิธีหลักในการคุมกำเนิด เพราะผลข้างเคียงอันหนึ่งที่เจอได้ก็คือ ท้อง!

เพจน้องสาว

Ref: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC2792670/

ใหม่กว่า เก่ากว่า