ถ้วยอนามัย Menstrual cup ทางเลือกของคนมีประจำเดือน

 

Manatee swimming in a fresh water in a pool that look like menstrual cup surrounded by a dirty water full of garbages. A metaphor that using menstrual cup can save environment.


หากใครตามเพจและข่าวเชิงสิ่งแวดล้อมอยู่ คงเคยเห็น ‘ถ้วยอนามัย หรือ Menstrual Cup’ ผ่านตามาบ้าง เจ้าผลิตภัณฑ์ตัวนี้มันช่วยลดการใช้ผ้าอนามัยใช้แล้วทิ้งได้เยอะมาก ๆ เพราะมันสามารถนำมาใช้ซ้ำได้ จริง ๆ แล้วนอกจากเรื่องลดขยะเนี่ย ยังมีประเด็นเรื่องสุขภาพด้วย จะเล่าให้ฟัง

โพสต์นี้จะไม่ได้มาแนะนำผลิตภัณฑ์ หรือรีวิวการใช้งานอะไรมากนัก แต่จะขอเขียนในมุมทางการแพทย์ ที่อาจจะช่วยคลายข้อสงสัยเกี่ยวกับเจ้าถ้วยอันนี้ได้


“เยื่อพรหมจรรย์จะขาดไหมคะ”
เยื่อพรหมจรรย์เป็นเยื่อที่สามารถยืดหยุ่นได้ อยู่บริเวณปากช่องคลอด ให้ลองศึกษาเพิ่มเติมได้จากโพสนี้ https://tinyurl.com/HelloLittleSister เราลองดูของตัวเองก่อนก็ได้ว่า เยื่อนี้มันมาอยู่รอบ ๆ ปากช่องคลอด มากแค่ไหน ลองนั่งแยกขา ผ่อนคลาย สบายๆ ใช้กระจกส่องดูก็ได้ จะเห็นได้ว่ารูช่องคลอดของเรามันกว้างมากแค่ไหน และรูที่เห็นมันจะยังขยายกว้างได้อีก ประกอบกับเยื่อรอบ ๆ มันก็ขยายได้อีก เพราะฉะนั้นเราสามารถใส่ของที่ใหญ่กว่ารูเราได้โดยที่เยื่อมันไม่ขาดหรอก ผลิตภัณฑ์พวกนี้ มันจะมีหลายขนาดให้เลือก เราก็เลือกให้เหมาะสมกับน้องสาวเราได้

“ใส่ถ้วยนี้แล้ว เท่ากับเราไม่จิ้นแล้วใช่ไหมคะ”
เอ่อ ขอโทษนะคะ จิ้น ไม่จิ้น นี่แล้วแต่นิยามของเจ้าของจิ๋มเลยค่ะ แต่คนส่วนใหญ่บนโลก เขานิยามกันว่า เคยมีเพศสัมพันธ์กับมนุษย์อีกคนหนึ่งด้วยการสอดใส่ค่ะ บางคนก็ว่า ใส่นิ้วก็ไม่จิ้นแล้ว บางคนก็บอกต้องเป็นจู๋ คือมันแล้วแต่คนเลย แต่ไม่เคยได้ยินเลยค่ะว่าใส่ถ้วยอนามัยแล้วจะไม่จิ้น เพราะฉะนั้นไม่ต้องเป็นกังวลไปนะคะ

“ต้องลองใส่ผ้าอนามัยแบบสอดก่อนมั้ย”
ไม่ต้องค่ะ ไม่จำเป็นต้องไปลองผ้าอนามัยแบบสอดเพื่อจะทดสอบว่ารูถ้ำเราใหญ่แค่ไหน ถ้าจะลอง แอดแนะนำไปเอากระจกมาส่องดูดีกว่าค่ะ หรือไม่ก็ลองเอานิ้วสะอาด ชะโลมน้ำนิดหน่อย สอดเข้าไปดูก็ได้ค่ะ

“ถ้วยอนามัยมันจะทำให้จิ๋มบานมั้ย”
ไม่ค่ะ ร่างกายเรามันสามารถยืดหยุ่นได้นะคะ และมันไม่ได้ทำให้มันบานแน่นอนค่ะ ไม่ต้องกังวลนะคะ แต่ถ้ากินเยอะเกินไป ก็อาจจะหน้าบานได้ค่ะ ระวังหน่อยนะคะ

“เมนส์มันจะย้อนเข้าไปในมดลูกมั้ย”
ไม่ย้อนค่ะ ร่างกายเรามีกลไกเป็นอย่างดีปกป้องตรงนี้นะ แต่ถ้าเรากังวลว่ามันจะเต็มล้น ช่วงการใส่แรก ๆ ให้ถอดออกมากะดูบ่อยหน่อยว่าเมนส์เรามาปริมาณมากแค่ไหน จะได้รู้ว่าเมื่อไหร่ที่ควรเทออก

“ใส่แล้วจะติดเชื้อง่ายมั้ย”
ไม่เกี่ยวค่ะ แต่ก็ไม่ใช่ว่า ใช้แล้วใช้ซ้ำเลย เธอก็ต้องทำความสะอาดตามคำแนะนำของผลิตภัณฑ์นะคะ โดยเฉพาะการใช้ครั้งแรกและครั้งสุดท้ายของแต่ละรอบเดือนน่ะจ้า

“ใส่แล้วมีเซ็กซ์ได้มั้ย”
งดการมีแบบสอดใส่ไปก่อนนะคะ แต่จะบรรเลงเพลงรักที่จุดอื่นภายนอก อันนี้ก็ตามใจเลยจ้า แห้งสบาย ไร้กลิ่น ไร้กังวล หายห่วงจ้า

“มันดีกว่าผ้าอนามัยแบบสอดยังไง”
นอกเหนือจากเรื่องรักโลก ลดขยะแล้ว ถ้วยอนามัยมันไม่ดูดซึมความชุ่มชื้นมาซะหมดแบบผ้าอนามัยแบบสอด และอีกเรื่องคือองค์กรอนามัยโลกก็มีการพูดถึงเรื่องสารเคมีปนเปื้อนที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพที่เจอได้ในผ้าอนามัยแบบสอดด้วย แต่ถ้วยอนามัยยังไม่พบปัญหาเรื่องพวกนี้นะ

“ใส่แล้วจะมีอาการแพ้มั้ย”
ส่วนใหญ่ใส่แล้วไม่มีอาการแพ้ค่ะ ถ้วยอนามัยมักจะทำจากซิลิโคน ถ้าไม่แพ้ซิลิโคน ก็ใช้ได้โดยไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าใส่แล้วมีอาการคัน ผิดปกติหรืออะไร ปรึกษาหมอใกล้ตัวได้เลยค่า

“ฉี่ กับ อึ ได้ปกติมั้ย”
ได้ปกติเลยจ้า มันออกมาคนละรูกัน แต่ถ้าหลังจากใส่แล้ว อาการฉี่ อึ ผิดปกติไป เช่น ฉี่ออกน้อยลงผิดปกติ อันนี้แนะนำให้เช็คตำแหน่งที่ใส่อีกทีนะว่าถูกต้องไหม บางคนใส่แล้วมันไปอยู่ผิดที่แล้วมันไปกดท่อไตได้ แต่มันพบน้อยมาก ๆ ไม่ต้องกังวลไปนะ

“มีอะไรอยากพูดอีกมั้ย”
ลองไปหาข้อมูลเพิ่มเติมได้นะ เรื่องการใช้งาน การเลือกผลิตภัณฑ์ ขอแปะเว็บของ Refill Station ไว้ ให้ข้อมูลไว้ชัดเจน และมีรวบรวมรีวิวจากผู้ที่ใช้งานด้วย และมีกลุ่ม Facebook ที่รวมคนที่ใช้ถ้วยอนามัยมาพูดคุยกัน ลองไปศึกษาเพิ่มเติมดูนะที่
Cuppers Community Thailand
.
หวังว่าบทความนี้คงทำให้คลายกังวลได้มากขึ้นนะ ใครมีคำถามอะไรเพิ่มเติม แอบถามมาได้นะ แต่สำหรับใครที่ยังเป็นกังวลไม่กล้าใช้ แต่มีใจอยากช่วยลดขยะ เดี๋ยวนี้ก็มีพวก ผ้าอนามัยซักได้ ออกมาขายกัน ลองค้นหาดูได้

เพจน้องสาว
ใหม่กว่า เก่ากว่า