ตกขาว น้องสาวมีกลิ่น ปกติไหม และวิธีดูแลจุดซ่อนเร้นที่ถูกต้อง


two hands taking care of a flower that looks like a vagina


น้องสาวมีกลิ่นเหม็น ตกขาวมีกลิ่นแรง อาจมาจากการล้างน้องสาวที่ไม่ถูกต้อง ดังนั้นหากน้องสาวมีกลิ่น ตกขาวผิดปกติ แนะนำให้ทำความเข้าใจบทความนี้ก่อน อย่าเพิ่งรีบร้อนไปใช้ยาสอดช่องคลอด ยาเหน็บช่องคลอด




บทความนี้จะครอบคลุมเนื้อหาเกี่ยวกับ 
  • การแยกตกขาวและกลิ่นว่าปกติมั้ย
  • วิธีการล้างน้องสาวที่ถูกต้อง
  • การเลือกกางเกงใน

ตกขาว คือสารคัดหลั่งที่ออกมาจากบริเวณช่องคลอด สามารถแบ่งได้เป็น ตกขาวปกติ และตกขาวผิดปกติ

1. ตกขาวปกติ
ตามปกติแล้ว น้องสาวเราจะมี ‘ตกขาวปกติ’ ได้อยู่แล้ว สีออกขาว ๆ นม ๆ หรืออาจจะเหลืองได้นิดหน่อย ปริมาณมากน้อยขึ้นกับแต่ละคน และช่วงต่าง ๆ ของรอบเมนส์ 

นอกจากตกขาวปกติ น้องสาวก็มีกลิ่นปกติประจำตัวได้เช่นกัน มันจะเป็นกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ กลิ่นจะไม่เหม็น แต่ก็ไม่ได้หอมจนชวนดมตลอดเวลา ซึ่งเจ้าของน้องสาวจะรู้ดีว่าแบบนี้คือกลิ่นปกติ แต่หากใครไม่เคยสังเกต แนะนำให้ลองสังเกตตัวเองดูเพิ่มเติม  

สรุปคือถ้ามีตกขาวปกติ’ และ ‘กลิ่นปกติ’ และน้องสาวไม่ได้มีอาการคัน เจ็บ แสบ เลือดไหล อะไร ก็ถือว่าน้องสาวคุณปกติดี ไม่ได้มีความผิดปกติอะไร

2. ตกขาวผิดปกติ
ถ้าพบว่า น้องสาวมีกลิ่นหรือตกขาวที่เปลี่ยนแปลงไป แนะนำให้ไปพบแพทย์ เพราะอาจจะเป็นการติดเชื้อ ซึ่งควรได้รับยาในการรักษาให้ถูกต้อง

สามารถทบทวนเรื่องนี้ได้ทางพอดแคสต์ ตกขาวปกติ หรือ ตกขาวผิดปกติ  มีวิธีแยกยังไง | เพจน้องสาว

วิธีการล้างน้องสาวที่ถูกต้อง / วิธีการล้างจุดซ่อนเร้นที่ถูกต้อง

  1. ใช้น้ำเปล่า หรือเลือกใช้สบู่ที่ไม่ระคายเคืองจิมิ - การล้างจิมิใช้แค่น้ำเปล่าก็เพียงพอแล้ว แต่หากต้องการใช้สบู่ หรือน้ำยาล้างจุดซ่อนเร้น แนะนำให้เลี่ยงการใช้สบู่ที่ผสมน้ำหอมและสารเคมีปรุงแต่งอื่น ๆ เพราะยิ่งมีอะไรแปลกปลอม น้องสาวจะเกิดอาการระคายเคืองได้
  2. ล้างให้ถูกจุด - ล้างแค่เพียงภายนอกเท่านั้น อย่าสวนล้างในช่องคลอด เพราะช่องคลอดสามารถทำความสะอาดตัวเองได้ 
  3. ล้างบริเวณซอกหลืบ - บริเวณที่ควรใส่ใจเป็นพิเศษ คือ  ร่องระหว่างแคมนอกกับแคมใน และบริเวณหนังที่หุ้มคลิตอริส มันจะมีคราบหมักหมมได้ (เปรียบเทียบเหมือนขี้เปียกของอวัยวะเพศชาย) อ่านเรื่องกลิ่นจากคราบระหว่างแคม หรือฟังพอดแคสต์ น้องสาวมีกลิ่น ทำยังไงดี และ วิธีล้างจุดซ่อนเร้นที่ถูกต้อง | เพจน้องสาว
  4. หลังปัสสาวะ - เวลาเข้าส้วม ฉี่เสร็จให้ฉีดน้ำล้าง และซับด้วยทิชชู่ให้แห้งเพื่อหลีกเลี่ยงน้องสาวอับชื้น เพราะหากอับชื้นอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดเชื้อราได้ หรือหากใครชอบใช้ทิชชู่เปียกให้ใช้แบบไม่แต่งกลิ่น แต่งสี เพื่อลดโอกาสการระคายเคือง
  5. การซับทิชชู่ - หลังฉีดน้ำล้างจิมิเสร็จ ให้ใช้ทิชชู่ซับจากหน้าไปหลัง เพื่อลดโอกาสการติดเชื้อจากอุจจาระมาบริเวณรูปัสสาวะ

การเลือกกางเกงใน

  1. แนะนำให้ใส่กางเกงในสะอาด ไม่อับชื้น และอย่าใส่ซ้ำ เพราะถ้ามันหมักหมม จะทำให้น้องสาวมีกลิ่นแรง และอาจจะเกิดการติดเชื้อขึ้นมาก็ได้ 
  2. แนะนำให้ใส่กางเกงในที่ระบายอากาศได้ดี เช่น พวกผ้าฝ้าย (cotton) ส่วนพวกผ้าไนล่อน การระบายอากาศอาจจะไม่ดีเท่า หรือใครที่ชอบใส่ฟิตๆ มันจะทำให้น้องสาวอับชื้น เหงื่อออกในกางเกงในจนหมักหมมได้ง่าย
  3. ผลิตภัณฑ์ซักผ้าให้เลือกแบบที่แต่งกลิ่นน้อย ๆ เพราะหลังจากการซัก หากมีสารตกค้างอยู่ อาจทำให้กลิ่นผสมกับกลิ่นน้องสาว กลายเป็นกลิ่นแปลก ๆ ได้ รวมถึงบางคนอาจมีอาการระคายเคืองจากสารตกค้างเหล่านี้เหมือนเรื่องน้ำยาล้างจิมิ
  4. การใส่แผ่นอนามัย อาจเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้น้องสาวอับชื้น และทำให้น้องสาวมีกลิ่นแรง จึงไม่ค่อยแนะนำให้ใส่ เพราะจะทำให้หมักหมม และอาจเกิดการติดเชื้อตามมาได้

สรุป - การดูแลน้องสาวที่ถูกต้องเป็นวิธีที่จะช่วยลดกลิ่นและตกขาวผิดปกติได้ แต่อย่าลืมว่าน้องสาวสามารถมีตกขาวและกลิ่นได้เป็นปกติ หมั่นสังเกตตัวเอง และหากมีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมให้ไปพบแพทย์

บทความโดย พญ.ขวัญชนก หอมแสงประดิษฐ
เพจน้องสาว - LittleSisCare - Last updated November 2021


ใหม่กว่า เก่ากว่า