ผื่นจากการใช้ผ้าอนามัย

 

having rash from sanitary napkin / period pad


ใช้ผ้าอนามัยแล้วมีผื่นขึ้น ไม่ได้แปลว่าแพ้ผ้าอนามัยเสมอไป อาจจะเกิดจากสาเหตุอื่น ๆ ได้อีก สาเหตุที่ว่ามีอะไรบ้างและจะมีวิธีแก้ไขยังไง

บทความนี้จะครอบคลุมเนื้อหาเกี่ยวกับ

  • ผื่นจากการแพ้ผ้าอนามัย
  • ผื่นจากความอับชื้น
  • ผื่นจากแรงเสียดสี
“ผื่นผิวหนังจากการแพ้ผ้าอนามัย”
1. บางคนแพ้สารประกอบของผ้าอนามัย ไม่ว่าจะเป็นสารที่เคลือบอยู่ชั้นบน กลิ่นประกอบ หรือสารอื่น ๆ ก็จะทำให้มีผื่นแพ้ขึ้นมาได้
2. อาการแพ้สารประกอบผ้าอนามัย ควรจะเกิดอาการผื่นคันในช่วง 1-2 วันแรกที่น้องสาวสัมผัสผ้าอนามัยนั้น ๆ
3. ถ้าสงสัยว่าแพ้ ให้หยุดใช้ผลิตภัณฑ์ที่สงสัยว่าจะแพ้ได้ และหากระคายเคืองมาก กินยาแก้แพ้ก็พอช่วยบรรเทาอาการได้ อาการควรจะดีขึ้นใน 2-3 วัน
4. แนะนำให้ลองเปลี่ยนยี่ห้อดูและสังเกตอาการ อาจจะปรับไปใช้ผ้าอนามัยสำหรับผิวบอบบาง ใช้ผ้าอนามัยซักได้ หรือกางเกงในซึมซับประจำเดือนก็จะช่วยลดการระคายเคืองได้
“ผื่นจากความอับชื้น”
5. ความชื้นของผ้าอนามัยมาจากทั้งเมนส์ เหงื่อ และการเช็ดน้องไม่แห้งหลังปัสสาวะ เวลาที่หมักหมมไว้นาน ๆ อาจทำให้เกิดการระคายเคืองและมีผื่นขึ้นได้
6. ให้ลดกิจกรรมที่ทำให้เหงื่อออกมากในช่วงที่มีเมนส์ เปลี่ยนผ้าอนามัยสม่ำเสมอ อย่าดองและหมกไว้จนอับชื้น โดยเฉพาะช่วงวันท้าย ๆ ที่บางทีเราจะเสียดายผ้าอนามัยและไม่ยอมเปลี่ยน มันเลยทำให้ยิ่งอับชื้นทั้งวัน
7. หลีกเลี่ยงการใส่กางเกงรัด คับมาก ๆ เพราะจะทำให้น้องยิ่งอับ และเกิดการหมักหมมได้

“ผื่นจากแรงเสียดสี”
8. ในระหว่างวัน การเคลื่อนไหว เดิน วิ่ง ลุก นั่ง ก็ทำให้ผ้าอนามัยเคลื่อนไปมาแล้วเกิดแรงเสียดสีกับน้องได้ จึงทำให้เกิดอาการผดผื่นได้
9. คล้าย ๆ กับเวลาใส่รองเท้าที่หลวมไป แล้วเกิดเสียดสีจากการเคลื่อนไปมาของผิวหนังกับวัตถุนั้น ๆ
10. วิธีแก้ไข ให้ลดกิจกรรมที่มีการเคลื่อนไหวมาก ๆ พยายามติดกาวผ้าอนามัยให้แน่นหนา อาจต้องใช้สมาธิหน่อยเวลาแปะกับกางเกงใน เพื่อลดการเคลื่อนที่ของผ้าอนามัย

สรุป
11. อ่านถึงตรงนี้แล้วอาจจะสงสัยว่าแล้วเราเป็นจากกลุ่มไหนกันแน่ จริง ๆ แล้วแยกจากอาการค่อนข้างยาก และยังไม่ถึงขนาดที่ต้องไปทำการทดสอบที่โรงพยาบาลว่าแพ้จริงไหม
12. การแยกว่าเป็นจากสาเหตุอะไรจึงแนะนำให้ลองสังเกตพฤติกรรม เช่น ถ้าเราเป็นสไตล์น้องหมักหมม ก็อาจเป็นได้ว่า น้องผื่นขึ้นจากความอับชื้น
13. นอกจากลองวิเคราะห์จากพฤติกรรมตัวเองแล้ว ก็แนะนำให้สังเกตการเปลี่ยนแปลงจากการปรับพฤติกรรมว่าได้ผลดีขึ้นหรือไม่ ก็พอจะช่วยบอกได้
14.บางคนก็อาจเป็นจากหลาย ๆ สาเหตุรวมกันก็ได้ ทั้งแพ้จริง ๆ หมักหมม แล้วก็เสียดสีอีก
15. หากลองปรับเปลี่ยนตามที่แนะนำแล้ว แต่ผื่นที่น้องยังคงเป็นอยู่ แนะนำให้ไปพบแพทย์นะคะ เพราะยังมีเรื่องการติดเชื้อที่อาจเป็นอีกสาเหตุหนึ่งได้
16. บางคนอาจจะลองใช้ ถ้วยอนามัย ผ้าอนามัยซักได้ หรือกางเกงในซับประจำเดือนแบบซักได้ ก็อาจจะช่วยลดปัญหาเรื่องผดผื่นจากผ้าอนามัยลงได้ และยังสามารถช่วยลดขยะในแต่ละเดือนได้อีกด้วย

บทความโดย พญ.ขวัญชนก หอมแสงประดิษฐ เพจน้องสาว - LittleSisCare Last update: August 2021
ใหม่กว่า เก่ากว่า