ผู้หญิงกับความเสี่ยง HIV


An anonymous figure thinking about some well-known female problems such as pregnancy, menstruation and breast cancer but overlook HIV which it already had unknowingly.


เวลาผู้หญิงมีเซ็กซ์แบบสอดใส่จุ๊ดจู๋ ที่ไม่ได้ใส่ถุงยางอนามัย ความกังวลแรกที่มักจะเกิดขึ้นก็คือ ‘กลัวท้อง’ แต่น้อยคนนักที่จะเกิดความกังวลว่า ‘กลัวติดเอดส์’ 


ที่ผ่านมามีหลาย ๆ คนเข้ามาปรึกษาว่า “ทำแบบนี้จะท้องมั้ย” “กินยาคุมฉุกเฉินไปแล้วจะท้องอีกมั้ย” “ถูไถภายนอกจะท้องมั้ย” แต่ไม่เคยมีใครเลยที่เข้ามาปรึกษาว่า “จะติดเชื้อเอชไอวีมั้ย” “จะเป็นเอดส์มั้ย”


จากที่ได้ทำการสำรวจในกลุ่มน้องสาวเมาท์มอย พบว่า ผู้หญิง 80 เปอร์เซ็นต์ (275/344 คน) ไม่รู้จักยาที่ช่วยป้องกันการติดเชื้อเอชไอวี หรือที่เรียกสั้น ๆ ว่า ยาเพร็พ (PrEP) ยาเป๊ป (PEP) 


ตัวเลขเยอะกว่าที่คาดไว้มาก และเมื่อไปดูในกลุ่มคนที่รู้จักยาเหล่านี้ ก็พบว่าเป็นหมอกันหลายคน จะเห็นว่าผู้หญิงประชาชนทั่วไปแทบไม่รู้จักเรื่องนี้เลย ขอแนะนำให้ไปอ่านเรื่อง PrEP PEP ดูนะ


ทั้ง 2 เรื่องนี้ มันอาจสะท้อนว่า ผู้หญิงให้ความสำคัญกับเรื่อง ‘การติดเชื้อเอชไอวี’ น้อยกว่า ‘การท้องไม่พร้อม’ และผู้หญิงยังขาดความรู้เรื่องการป้องกันการติดเชื้อเอชไอวีอีกด้วย



ถ้าพูดในแง่ระดับประเทศ พอพูดถึงกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อเอชไอวี ก็มักจะพูดถึงกลุ่ม ชายที่มีเพศสัมพันธ์กับชาย หญิงข้ามเพศ ผู้ใช้สารเสพติดชนิดฉีด และพนักงานบริการเรื่องเพศ เป็นส่วนใหญ่ เพราะงั้น การให้ความรู้ การวิจัย และการรณรงค์ต่าง ๆ ก็ไม่ได้ทำกับกลุ่มผู้หญิงเพศกำเนิดเท่าไหร่นัก


ถ้าพูดในระดับที่เล็กลง กลับมาที่ห้องตรวจของหมอ ผู้หญิงที่มีแฟนคนเดียว มีสามีคนเดียว มีเซ็กซ์กับคน ๆ เดียว รวมทั้งที่เพิ่งตั้งครรภ์หรือกำลังเลี้ยงลูกอ่อน ผู้หญิงเหล่านี้ก็มักคิดว่า ตัวเองไม่เสี่ยงการติดเชื้อเอชไอวีหรอก และหมอ ๆ ก็มักจะคิดแบบนั้นเหมือนกันจนอาจละเลยการให้ข้อมูลเรื่องการป้องกันเอชไอวีไป เราเองก็เป็นหนึ่งในคนที่เคยคิดแบบนั้น 


แต่เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ได้มีโอกาสได้ฟังพี่ ๆ จากมูลนิธิเข้าถึงเอดส์ เล่าถึงผลสำรวจหนึ่งพบว่า “มีผู้หญิงหลายคนที่มาฝากท้องลูกคนแรกตรวจไม่พบเชื้อเอชไอวี แต่วันเวลาผ่านไป พอท้องลูกคนต่อ ๆ ไป ดันตรวจพบเชื้อเอชไอวี!” 


จากวันนั้นที่ได้ฟังพี่ ๆ จากมูลนิธิฯ เล่าให้ฟัง ก็เปลี่ยนมุมมองต่อเรื่องความเสี่ยงการติดเชื้อเอชไอวีไป และพยายามให้ความรู้กับคนไข้ในห้องตรวจมากขึ้น ซึ่งก็เป็นที่มาของการเขียนบทความนี้ด้วย



เธอจ๋า พวกเธออาจจะไม่ใช่กลุ่มเสี่ยงหลักในระดับนโยบายชาติ แต่ถ้ามองในระดับบุคคล แค่พวกเธอมีเซ็กซ์โดยไม่ใส่ถุงยางแค่ครั้งเดียว เธอก็เสี่ยงติดเชื้อเอชไอวีแล้วนะ


อย่าคิดว่า สุขภาพน้องสาว มีแต่เรื่องท้องไม่ท้องเลยนะ การติดเชื้อเอชไอวี และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อื่น ๆ ก็เป็นเรื่องที่สำคัญมาก ๆ กับตัวเราเหมือนกัน


ดูแลตัวเองให้ดีนะ เป็นห่วง



ใหม่กว่า เก่ากว่า