นับรอบเดือนอย่างไร และรอบเดือนแบบไหนผิดปกติ



A calendar explaining menstrual period.



ถ้ามนุษย์เราสามารถรู้วันได้อย่างเป๊ะ ๆ ว่า เมนส์จะมาวันไหน มันคงจะดีมาก เพราะเราจะสามารถวางแผนทำธุระอะไรได้ตามใจและจิ๋ม ทำกิจกรรมอะไรก็สะดวกสบาย ทั้งกลางแจ้ง ในน้ำ และบนเตียง


แต่ร่างกายเราก็ไม่ได้ถูกออกแบบให้เมนส์มาตรงเป๊ะแบบนั้น คนเราก็เลยคิดวิธีเพื่อคาดเดาว่า น้องเมนส์มันจะมาวันไหน วิธีที่ใช้บ่อยก็คือ ‘การนับรอบเมนส์’ นั่นเอง


การนับรอบเมนส์ไม่ได้ช่วยเฉพาะเรื่องการวางแผนทำกิจกรรมผาดโผน เฉอะแฉะเท่านั้น แต่มันยังดีต่อเรื่องอื่น ๆ ด้วย มันเกี่ยวโยงกับ ปรากฏการณ์สิวบนใบหน้า การกินยาคุมกำเนิด การนับวันตกไข่ และเป็นข้อมูลที่สำคัญเวลาไปพบหมอด้วย


การนับรอบเมนส์ หลายคนคงมองว่าเป็นเรื่องพื้น ๆ ที่รู้กันอยู่แล้ว แต่ในทางปฏิบัติแล้ว ก็ยังเจอหลาย ๆ คนที่นับผิดกันอยู่ แถมมั่นใจว่าตัวเองถูกด้วย ดันไปสอนให้คนนับถูกอยู่แล้วกลับกลายเป็นคนนับผิดซะงั้น 



ขอยกตัวอย่างเมนส์ของพี่แคมมี่ 
สมมติเมนส์มาวันแรก วันที่ 1 ส.ค. มีเมนส์จนถึง 4 ส.ค. วันเวลาผ่านไปหลายสัปดาห์ เมนส์มาอีกครั้งวันที่ 29 ส.ค. จนถึง 3 ก.ย. ถามว่า...


"รอบประจำเดือนกี่วัน"
การนับรอบเมนส์ที่ถูกต้อง คือให้นับเริ่มจากวันแรกที่เมนส์มา (1 ส.ค.) ถึงวันก่อนเมนส์มารอบต่อไป (28 ส.ค.) สรุปคือพี่แคมมี่รอบเมนส์ 28 วัน แต่ควรนับรอบเมนส์ตัวเองหลาย ๆ เดือนหน่อย จะได้รู้ว่ารอบเมนส์จะยาวประมาณไหน เช่น รอบก่อน ๆ อาจจะนับได้ 27 บ้าง 30 บ้าง รอบนี้ได้ 28 วัน ก็ถือว่ารอบเมนส์อยู่ในช่วง 27-30 วัน 


"รอบเมนส์กี่วันคือผิดปกติ"
ถ้าเมนส์มาถี่มาก น้อยกว่า 21 วัน ก็ควรไปหาหมอ ถ้าเมนส์มาห่างมาก มากกว่า 35 วัน ก็ควรไปหาหมอ และถ้าเมนส์มาถี่ห่างถี่ห่าง ก็ควรไปหาหมอเหมือนกันนะ อย่าถอยห่างเลยจ้า


"เมนส์มาครั้งสุดท้ายวันไหน"
บางคนที่เคยไปหาหมอ แล้วเคยโดนถามคำถามนี้ อาจจะสับสนว่าแล้วควรตอบวันไหน สรุปคือให้ตอบ ‘วันแรกของรอบสุดท้ายที่เมนส์มา’ อย่างพี่แคมมี่ เมนส์มาครั้งสุดท้ายก็คือ วันที่ 29 ส.ค. ถ้าถูกย้อนถามไปอีกรอบนึงก็คือวันที่ 1 ส.ค. นะจ๊ะ


"หน้า 7 หลัง 7 นับยังไง"
เป็นการนับระยะปลอดภัย (ที่ไม่ปลอดภัยมาก ๆ ) บางคนคุมกำเนิดด้วยวิธีนี้ ขอร้องเลยว่าอย่าใช้ มันเสี่ยงมากที่จะท้อง เพราะเมนส์เรามันไม่เป๊ะไง ยิ่งคนที่เมนส์มาไม่สม่ำเสมอ โอกาสพลาดสูงมาก แต่ยังไงก็ขอทบทวนวิธีนับหน่อยแล้วกัน 


หน้า 7 หลัง 7 ก็ให้นับโดยยึด ‘วันแรก’ ของเมนส์ 

สมมติว่าเมนส์มาวันแรกวันที่ 8 ส.ค.
‘หน้า 7’ นับย้อนกลับไป 7 วัน ก็คือ 1-7 ส.ค.
‘หลัง 7’ ก็คือนับตั้งแต่วันแรกที่มีเมนส์ไป 7 วัน ก็คือ 8-14 ส.ค.
สรุป หน้า 7 หลัง 7 ก็คือช่วง 1-14 ส.ค.
** แต่ย้ำอีกทีนะ วิธีนี้โอกาสพลาดสูงมาก **


สรุปอีกครั้ง การนับรอบเมนส์ให้นับตั้งแต่ ‘วันแรกที่เมนส์มา’ ถึง ‘วันก่อนเมนส์มารอบต่อไป’ แนะนำให้จดบันทึกไว้นะ ในสมัยนี้มันมีแอปพลิเคชันเยอะแยะ ที่ช่วยบันทึกข้อมูลเกี่ยวกับประจำเดือนได้ดีเลย บางแอปมีการบันทึกอาการและอารมณ์ในช่วงเมนส์ด้วย มันช่วยได้มากเวลาไปปรึกษาหมอด้วย เพราะถ้าหมอรู้ข้อมูลมากขึ้นก็มีประโยชน์ในการวินิจฉัยและให้การดูแลที่เหมาะสม 


คนที่สนใจลองค้นหาคำว่า รอบเดือน Period tracker อะไรพวกนี้ดู และถ้าพบเจอใครนับรอบเมนส์ผิด ๆ ถูก ๆ ได้โปรดสะกิดแม่นางให้เข้ามาอ่านด้วย เพื่อสุขภาพที่ดีของน้องสาว






เพจน้องสาว

ใหม่กว่า เก่ากว่า